วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตาลีบันขู่โจมตีพม่า ล้างแค้นให้ชาวมุสลิมโรฮิงยา



วันนี้(26 กรกฎาคม)กลุ่มเตห์ริค-อี-ตาลีบัน (The Tehreek-e-Taliban Pakistan) ได้ออกมาขู่ว่าจะโจมตีพม่าเพื่อแก้แค้นให้กับชาวมุสลิมโรฮิงยา หากปากีสถานไม่ระงับความสัมพันธ์กับรัฐบาลพม่าทั้งหมดและหากไม่ปิดสถานทูตพม่าในกรุงอิสลามาบัด

 



ในแถลงการณ์ของกลุ่มเตห์ริค-อี-ตาลีบัน ปากีสถานระบุว่า ให้รัฐบาลปากีสถานระงับความสัมพันธ์กับพม่าทั้งหมด ไม่เช่นนั้น ทางกลุ่มจะไม่เพียงแต่จะโจมตีผลประโยชน์ที่เป็นของรัฐบาลพม่าในทุกๆที่เท่านั้น แต่จะโจมตีชาวปากีสถานที่มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลพม่าด้วยทีละคน โดยใน แถลงการณ์กล่าวระบุต่อชาวมุสลิมในพม่าว่า “เราจะแก้แค้นให้เลือดของคุณ” ซึ่งคาดว่า เหตุที่ทางกลุ่มเตห์ริค-อี-ตาลีบัน ปากีสถานออกแถลงการณ์ข่มขู่ครั้งนี้ น่าจะมาจากไม่พอใจที่เกิดความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติและศาสนาขึ้นในรัฐอาระกันเมื่อเดือนที่แล้ว

 

 

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์กรนิรโทษกรรมสากลเปิดเผยว่า พบมีชาวบ้านราว 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชายและเด็กชายถูกจับมารวมกันในสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในชุมชนที่มีชาวมุสลิมโรฮิงยาส่วนใหญ่อาศัยอยู่ โดยทั้งหมดถูกไม่ให้ติดต่อกับข้างนอกและถูกทารุณกรรม ทั้งนี้ยังพบว่า ชาวบ้านที่ถูกกักขังนี้พบว่าถูกจับโดยไร้กฎเกณฑ์และถูกเลือกปฏิบัติ

 

องค์กรนิรโทษกรรมสากลยังระบุว่า มีรายงานที่น่าเชื่อถิือได้ว่า ได้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐอาระกัน ซึ่งรวมถึงการข่มขืน การทำลายทรัพย์สินและการสังหารชาวโรฮิงยาอย่างผิดกฎหมาย ทั้งจากฝีมือของชาวยะไข่(อาระกัน)และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากกองทัพพม่า

 

ทั้งนี้ จากการที่ชาวโรฮิงยาไร้รัฐถูกเลือกปฏิบัติมานานหลายสิบปี ทางยูเอ็นจึงระบุว่า ชาวโรฮิงยาเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ถูกข่มเหงมากที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้ก็เคยมีรายงานว่า ชาวโรฮิงยาเป็นกลุ่มชาติพันธ์ที่เสี่ยงจะสูญพันธุ์ได้ในอนาคต

 

แปลและเรียบเรียงจาก AFP

 

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น