วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปัญหาวัดทรายมูลในเชียงใหม่ได้ข้อสรุป ไทยยินยอมให้แต่งตั้งพระพม่าเป็นเจ้าอาวาส



จากกรณีที่เกิดปัญหาชาวพม่าประท้วงที่ไทยจะให้พระไทยเป็นเจ้าอาวาสวัดทรายมูล ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วัดเก่าแก่อายุกว่า 400 ปี ของพม่า ล่าสุดได้ข้อสรุปและสามารถยุติปัญหาข้อถกเถียงที่ดำเนินมากว่าสัปดาห์ได้แล้ว โดยทางการไทยจะยินยอมที่จะให้พระพม่ามาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส หลังเจ้าอาวาสคนเก่าซึ่งก็เป็นชาวพม่าได้มรณภาพเมื่อปีที่แล้ว โดยมีสถานทูตพม่าเข้ามาไกล่เกลี่ย

 



มีมี หนึ่งในผู้ร่วมไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ได้เปิดเผยว่า ทางการไทยยินยอมที่จะแต่งตั้งให้พระพม่าเข้ามาดูแลวัดทรายมูลเหมือนที่ปฏิบัติกันมา โดยทางการไทยจะไม่เข้ามาก้าวก่ายในประเด็นที่เกี่ยวกับวัดทรายมูล ทั้งนี้ มีมี กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้วัดทรายมูลกลับมา เพราะวัดดังกล่าวเปรียบเหมือนมรดกของชาวพม่า และเป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจของชาวพม่าในเชียงใหม่

 

มีบันทึกไว้ว่า วัดแห่งนี้ มีเจ้าอาวาสที่เป็นพระพม่าดูแลต่อเนื่องมาทั้งหมด 10 รูป โดยเจ้าอาวาสคนล่าคือพระอู ทอบาได้มรณภาพตั้งแต่ปีที่แล้ว ขณะที่เริ่มเกิดเหตุข้อขัดแย้งเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2555 ที่ผ่านมา เมื่อมีชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 200 คนรวมตัวกันชุมนุมและทำการปิดล้อมพื้นที่บริเวณวัด เพื่อประท้วงเพราะไม่พอใจที่ทางคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ได้ทำการแต่งตั้งพระปลัดพีระพร ปญฺญาวโร มาเป็นรักษาการณ์เจ้าอาวาสวัดทรายมูล ทั้งนี้ วัดทรายมูลเดิมชื่อ วัดมูลม่าน หรือ วัดทรายมูลม่าน สร้างขึ้นในสมัยพระมหาธรรมิกราช โดยแม่ทัพชาวพม่าเป็นผู้สร้างขึ้น

 

ที่มา Irrawaddy

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น