วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รัฐบาลพม่ายินดีส่งชาวโรฮิงยาไปประเทศที่สาม



ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้กล่าวกับนาย Antonio Guterre หัวหน้าหน่วยงาน UNHCR ว่า ชาวโรฮิงยาไม่เป็นที่ต้อนรับในพม่า หลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงและความขัดแย้งเมื่อเดือนที่แล้ว โดยกล่าวต้องการให้สหประชาชาติหรือยูเอ็นเข้ามารับผิดชอบชาวมุสลิมโรฮิงยา พร้อมระบุ ทางออกของปัญหาชาวโรฮิงยาคือการส่งชาวโรฮิงยาทั้งหมดไปอยู่ยังค่ายผู้ลี้ภัยของ UNHCR และยินดีส่งชาวโรฮิงยาไปยังประเทศที่สาม

 



ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเต็งเส่งระบุว่า เป็นไปไม่ได้สำหรับประเทศพม่าที่จะยอมรับประชาชนที่ไม่ใช่ชนกลุ่มน้อยของประเทศ และเป็นกลุ่มที่เข้าพม่าอย่างผิดกฎหมาย โดยชี้ว่า ชาวโรฮิงยานั้นเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงและความสงบของประเทศ อย่างไรก็ตาม นาย Antonio Guterre ได้กล่าวปฏิเสธคำขอของประธานาธิบดีเต็งเส่ง โดยระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของยูเอ็น

 

รัฐบาลยังระบุว่า ชาวโรฮิงยานั้นถูกนำเข้ามายังพม่าโดยรัฐบาลอังกฤษ ในช่วงที่ประเทศพม่าอยู่ใต้อาณานิคมของอังกฤษ โดยชาวโรฮิงยาถูกนำเข้ามาทำงานด้านเกษตรกรรม โดยหลังพม่าได้รับเอกราชในปี 1948 ชาวโรฮิงยาเหล่านี้ได้ตั้งถิ่นฐานอยู่ในรัฐอาระกันและไม่ยอมเดินทางกลับ โดยชาวโรฮิงยาบางส่วนยังคงเดินทางเข้ามาในพม่าอย่างผิดกฎหมาย

 

ขณะที่ยูเอ็นเปิดเผยว่ามีประชาชนกว่า 91,000 คน ได้รับความผลกระทบจากความขัดแย้งและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันเมื่อเดือนที่แล้ว และมีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุการณ์รวมทั้งสิ้น 79 คน บ้านเรือนกว่า 3 พันหลังถูกเผาได้รับตวามเสียหาย

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy / Mizzima 13 กรกฎาคม 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น