วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สถานีโทรทัศน์พม่าถ่ายทอดสดงานครบรอบ 65 ปี วันวีรชนพม่า



วันนี้ (19 กรกฎาคม) มีรายงานว่า สถานทีโทรทัศน์ของพม่าได้ถ่ายทอดสดพิธีจัดงานรำลึกวันวีรชนของพม่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี โดยนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายคำ และจายหมอกคำ รองประธานาธิบดีพม่าได้เข้าร่วมเคารพและวางพวงหรีดหน้าสุสานนายพลอองซาน ในกรุงย่างกุ้ง ขณะที่ทางการพม่าประกาศให้มีการลดธงครึ่งเสาเพื่อแสดงความเคารพต่อวีรบุรุษผู้ล่วงลับ

 



ทั้งนี้ "วันวีรชน"ของพม่า หรือวันครบรอบปีที่ 65 ของการลอบสังหารนายพลออง ซาน และผู้นำการเรียกร้องเอกราชคนอื่นๆอีก 8 คน ในจำนวนนี้รวมถึงเจ้าจ่ามทุน เจ้าฟ้าแห่งเมืองป๋อน รัฐฉาน หนึ่งในผู้ร่วมลงนามในสนธิสัญญาปางโหลง ทั้งหมดถูกลอบสังหารในระหว่างการประชุมเมื่อปี 2490

 

ขณะที่พิธีจัดงานรำลึกวันวีรชนในปีนี้แตกต่างจากทุกปี เนื่องจากทางรัฐบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่างเช่น จายหมอกคำ รองประธานาธิบดีพม่าเข้าเคารพสุสานวีรชน สถานที่ฝังร่างของนายพลอองซานและผู้นำคนอื่นๆ ในกรุ่งย่างกุ้ง รวมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปแสดงความเคารพต่อสุสานเจ้าจ่ามทุน หนึ่งในเจ้าฟ้าของรัฐฉานที่ถูกลอบสังหารในเหตุการณ์เดียวกันเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ทางการพม่ายังให้มีการถ่ายทอดสดพิธีจัดงานรำลึกวันวีรชนทางสถานีโทรทัศน์เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

 

ทั้งนี้ นายพลอองซาน บิดาของนางซูจีเป็นที่รู้จักในพม่าในฐานะเป็นวีรบุรุษของชาติที่มีบทบาททำให้ประเทศพม่าเป็นเอกราชจากอังกฤษ นายพลอองซานถูกลอบสังหารเมื่ออายุ 32 ปี พร้อมกับรัฐมนตรี 6 คน เจ้าหน้าที่รัฐบาล 2 คน ในจำนวนนี้รวมทั้งเจ้าจ่ามทุน เจ้าฟ้งแห่งเมืองป๋อน รัฐฉาน ในวันที่ 19 เดือนกรกฎาคม ปี 2490 โดยกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารคือฝ่ายนายพลอูซอ ซึ่งเป็นคู่อริ

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 19 กรกฎาคม 55

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น