วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โรงเรียนและมหาวิทยาลัยในเมืองชิตต่วยกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรกหลังเหตุการณ์ความรุนแรง



โรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายแห่งในเมืองชิตต่วย เมืองหลวงของรัฐอาระกันได้กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งในรัฐอาระกันเมื่อเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังพบว่า มีนักเรียน นักศึกษาเป็นจำนวนมากยังคงไม่กลับมาเรียน เนื่องจากไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย

 



ขณะที่มีรายงานว่า แม้มหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวมถึงโรงเรียนชั้นประถมและมัธยมในเมืองชิตต่วย ได้เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยชิตต่วย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งใหญ่ที่สุดยังคงปิด ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลอ้างว่า เนื่องจากมหาวิทยาลัยชิตต่วยอยู่ใกล้กับหมู่บ้านชาวมุสลิมโรฮิงยา นักศึกษาส่วนใหญ่จึงยังไม่กล้าไปเรียน เนื่องจากหวั่นจะเกิดเหตุทำร้ายร่างกายและไม่ปลอดภัย มีรายงานอีกว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ก็ยังคงไม่กลับเข้ามาในพื้นที่ โดยได้ไปอาศัยอยู่ที่อื่นกับครอบครัวระหว่างที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในรัฐอาระกัน ด้านทางการอ้างว่า ได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับสถาบันศึกษาที่เปิดสอน

 

ส่วนโรงเรียนในเมืองมงดอว์และเมืองบูทีดอง ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงมากที่สุดพบว่า ยังคงปิดอย่างไม่มีกำหนด โดยสถานการณ์ทั่วไปแม้ว่าจะสงบลงแล้วแต่ก็ยังคงไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากยังพบว่า ยังคงมีเหตุการณ์เผชิญหน้ากันระหว่างชาวโรฮิงยาและชาวอาระกันแต่ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง เช่นในเมืองชิตต่วย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 80 ราย บ้านเรือนกว่า 3 พันหลังถูกเผาได้รับความเสียหาย

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น