วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชนกลุ่มน้อยเสนอทางออกพม่า แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551

UNFCการประชุมระหว่างวันที่29 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2556 ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ผ่านมา สภาสหพันธรัฐแห่งชาติสหภาพ UNFC (United Nationalities Federal Council) ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มในพม่า ได้เสนอทางออกในการแก้ไขปัญหาการเมืองในพม่า จำเป็นจะต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551 ที่รัฐบาลทหารเป็นผู้ร่างขึ้น นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอในการจัดตั้งสหพันธรัฐที่แท้จริงให้เกิดขึ้นในพม่า

 

นายเดวิด ทะคะพอ โฆษกของ UNFC กล่าวว่า ทางออกและการแก้ปัญหาการเมืองพม่าคือ จะต้องแก้ไขและร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 ขึ้นมาใหม่ แม้เรื่องนี้ หลายฝ่ายติงจะทำให้เกิดการเผชิญหน้ากับรัฐบาล และจะต้องสร้างสหพันธรัฐที่แท้จริงให้เกิดขึ้นในพม่า มีรายงานว่า การประชุมเป็นเวลา 4 วันที่ผ่านมา ได้มีการเสนอทางออกและแก้ไขปัญหาการเมืองในพม่าด้วยกัน 10 ข้อ มีทั้งการในข้อเสนอมีทั้งการจัดตั้งกองทัพสหพันธรัฐ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นต้น อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ระบุว่า มาตราไหนในรัฐธรรมนูญที่จะต้องได้รับการแก้ไข

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ทางกลุ่มชนกลุ่มน้อยเห็นด้วยที่จะลงนามในข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศกับประธานาธิบดีเต็งเส่งก็ต่อเมื่อได้รับความมั่นใจทางการเมืองและการทหารจากทางรัฐบาล โดยนายเดวิด ทะคะพอได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายอ่องมิน ผู้นำทีมเจรจาสันติภาพจากฝ่ายรัฐบาลพม่าว่า ใช้วิธีการแบ่งและแยกการเจรจากับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยเป็นรายๆไป ซึ่งเรื่องนี้ ทาง UNFC ได้ติงนายอ่องมินไปแล้ว แต่ก็ยังพบว่านายอ่องมินยังใช้วิธีการเจรจาแบบเดิม

 

ขณะที่การประชุมในครั้งนี้ มีตัวแทนจากกลุ่มอาวุธชนกลุ่มน้อยและตัวแทนจากกลุ่มการเมืองจำนวน 130 คน จาก 45 กลุ่มเข้าร่วมประชุม โดยการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดย UNFC ซึ่งกลุ่ม UNFC ประกอบไปด้วยกลุ่มติอดาวุธชนกลุ่มน้อย 12 กลุ่ม และสมาชิกบางส่วนองค์กรที่ไม่ใช่องค์กรจากทหารมารวมตัวก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น