วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

3 กลุ่มติดอาวุธชาวกะเหรี่ยงร่วมมือกันเก็บกู้กับระเบิดในรัฐกะเหรี่ยง

landmine-in-karen_720_450.jpg.pagespeed.ic.jcxmM0mvZ9


มีรายงานว่า กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธดีเคบีเอ (DKBA) กองกำลังรักษาชายแดนกะเหรี่ยง (Karen Border Guard Forc) และสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู(KNU)ได้ร่วมมือกันเก็บกู้กับระเบิดในหมู่บ้านไมจีนู รัฐกะเหรี่ยง ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่า การเก็บกู้ระเบิดในพื้นที่นี้ใกล้แล้วเสร็จ ขณะที่การเก็บกู้ระเบิดครั้งนี้ เป็นผลมาจาก ข้อเรียกร้องของชาวบ้านไมจีนู



ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้นำในหมู่บ้านไมจีนูและคณะกรรมการจากชนกลุ่มน้อยติดอาวุธกะเหรี่ยงทั้ง 3 กลุ่มได้ร่วมกันประชุมกันและตัดสินใจที่จะร่วมกันเก็บกู้ระเบิดในหมู่บ้านไมจีนู “การประชุมครั้งที่ 2 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เราสามารถที่จะเอาชนะความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน และระหว่างพี่น้องกลุ่มอื่นๆได้ ” พันตรีหน่ายหม่องซอ จากกองกำลังรักษาชายแดนกะเหรี่ยงกล่าว


มีรายงานว่า ทั้ง 3 กลุ่มได้ร่วมมือกันเก็บกู้ระเบิดทั้งในพื้นที่ของดีเคบีเอ กองพลที่ 906 รวมไปถึงพื้นที่ใกล้เคียง เช่นหมู่บ้าน วาดุ วาทาหม่อ วาทอโก มีไซและหมู่บ้านกอเฮ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของกองกำลังรักษาชายแดนกะเหรี่ยง กองพันที่ 1014 โดยมีการเก็บกู้ระเบิดหลายชนิดที่ถูกฝังไว้ จนถึงขณะนี้ มีกับระเบิดจำนวน 50 ลูกที่ถูกเก็บกู้


ทางด้านพันตรีซอกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ แม้ยังไม่มีรายงานและการยืนยันจากทั้ง 3 กลุ่ม ว่ามีพื้นไหนบ้างและจำนวนระเบิดที่ได้รับการเก็บกู้ แต่ระบุ ภารกิจการเก็บกู้ระเบิดครั้งนี้เสร็จสิ้นแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยว่า หมู่บ้านไมจีนู เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีการวางกับระเบิดไว้เป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ ดีเคบีเอได้วางกับระเบิดในหมู่บ้าน ไมจีนู เมื่อปี 2536 หลังจากแยกตัวออกมาจากเคเอ็นยู นอกจากนี้ยังมีการวางกับระเบิดเพิ่มเมื่อวันที่ 27 เดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังเกิดการปะทะระหว่างดีเคบีเอและกองกำลังรักษาชายแดนกะเหรี่ยงเป็นเวลา 3 วัน


แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น