วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชาวไทใหญ่ตื่นตัว สำรวจประชากรไทใหญ่ในเขตกรุงย่างกุ้ง ป้องกันรายชื่อตกหล่น

shannewyear


มีรายงานว่า หลายองค์กรไทใหญ่อย่างเช่น กลุ่มภาษาและวัฒนธรรมไทใหญ่ และหลายพรรคการเมืองไทใหญ่ได้ร่วมมือกันสำรวจตัวเลขชาวไทใหญ่(คนไต)ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงย่างกุ้ง จุดประสงค์ก็เพื่อรู้จำนวนตัวเลขประชาชนชาวไทใหญ่และป้องกันรายชื่อชาวไทใหญ่ตกหล่น



เมื่อวันที่ 17 เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กลุ่มภาษาและวัฒนธรรมไทใหญ่และอีกหลายพรรคการเมืองไทใหญ่ได้ร่วมประชุมที่วัดเก้าหลัก ในเขตย่างกุ้ง เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการสำรวจตัวเลขประชาชนชาวไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในกรุงย่างกุ้ง และในเขตพื้นที่ของย่างกุ้งทั้งหมด


ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 11 คน เพื่อทำงานในการเก็บข้อมูลชาวไทใหญ่ โดยทางกลุ่มนี้ได้เริ่มทำงานมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ในการลงพื้นที่เก็บข้อมูลชาวไทใหญ่ ขณะที่คณะกรรมการทั้ง 11 คน ได้เสนอแนะให้ชาวไทใหญ่ที่ใช้คำนำหน้าชื่อเป็นภาษาพม่าอย่าง หม่อง โก่ อู ดอว์ ในบัตรประจำตัวประชาชน ให้เปลี่ยนมาใช้คำว่า จาย ลุง นาง ป้า ในภาษาไทใหญ่แทน นอกจากนี้ยังแนะให้ชาวไทใหญ่ที่ในบัตรประจำตัวระบุเป็น สัญชาติพม่า ให้กลับมาเปลี่ยนเป็นสัญชาตไทใหญ่เป็นต้น


จุดประสงค์ของการเก็บจำนวนตัวเลขชาวไทใหญ่ในย่างกุ้งครั้งนี้ มีรายงานว่า เพื่อต้องการให้ชาวไทใหญ่ที่ใช้ชื่อพม่ากลับเปลี่ยนมาใช้ชื่อไทใหญ่ นอกจากนี้ หากมีการสำรวจประชากรในพม่าในปีหน้า ก็เพื่อไม่ให้ตัวเลขประชากรของชาวไทใหญ่ตกหล่นและถูกระบุเป็นคนเชื้อชาติอื่น


แปลและเรียบเรียงจากเว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ http://www.shan.panglong.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น