วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รายงานลับทางทหารพม่าหลุด มีคำสั่งกวาดล้างชนกลุ้มน้อย คุ้มครองเส้นทางโครงการฉ่วยก๊าซ

Burma-Army-Chief670


มีรายงานว่า รายงานลับเกี่ยวกับการประชุมประจำของกองทัพพม่าเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้หลุดออกมาและถูกนำมาเผยแพร่ โดยในเนื้อหาในรายงานระบุ ให้ทหารพม่าในเมืองล่าเสี้ยว ทางภาคเหนือของรัฐฉาน กวาดล้างกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยให้หมด และรักษาความปลอดภัยให้กับท่อส่งก๊าซที่ส่งขายไปยังจีน



ในรายงานดังกล่าว เป็นการบันทึกเกี่ยวกับการประชุมประจำทุกๆ 4 เดือนของกองทัพพม่า ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่กรุงเนปีดอว์ โดยมีนายทหารระดับสูงเข้าร่วมประชุม ก่อนที่รายงานดังกล่าวจะถูกพลจัตวาอ่องโซ ผู้บัญชาการกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ล่าเสี้ยว) นำมาชี้แจงต่อที่ประชุมทหารเมื่อวันที่ 7-8 เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่เมืองล่าเสี้ยว ทางเหนือของรัฐฉาน และรายงานลับทางทหารดังกล่าวได้เล็ดลอดออกมาและถูกนำมาเผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ โดยในเนื้อหาในรายงานลับดังกล่าวระบุว่า


“การสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและทหารคะฉิ่น KIA ในรอบ 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน -ธันวาคม 2555 เกิดขึ้นกว่า 355 ครั้ง การสู้รบที่รุนแรงเกิดขึ้น 95 ครั้ง โดยทางกองทัพพม่าได้ใช้กำลังพล 10 กองพลทหารราบในการสู้รบกับทหารคะฉิ่น KIA พร้อมกันนี้ได้โจมตีโดยใช้ปืนใหญ่และโจมตีทาอากาศจนสามารถยึดฐานทัพหลายแห่งของทาง KIA ได้เป็นผลสำเร็จ อย่างไรก็ตาม มีทหารพม่าต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบกับทหารคะฉิ่นนับพันนาย เพราะ ขาดประสบการณ์ ”


นอกจากนี้ไนรายงานระบุว่า ทาง พล.อ.มิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่าได้มีคำสั่งให้ กองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ล่าเสี้ยว) กวาดล้างกองพลที่ 4 ของทหารคะฉิ่น KIA ที่เคลื่อนไหวอยู่ในรัฐฉาน รวมถึงกลุ่มโกก้างที่นำโดยเผิงเจียเชือง โดยออกคำสั่งให้กวาดล้างทั้ง 2 กลุ่มให้หมด นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้กวาดล้างกลุ่มติดอาวุธไม่ว่ากลุ่มไหนที่เคลื่อนไหวบนเส้นทางหนองเขียวไปจนถึงชายแดนจีน ขณะที่พบว่า ในพื้นที่นี้ มีทั้งทหารไทใหญ RCSS/SSA-S ทหารคะฉิ่น KIA และ กองกำลังปลดปล่อยชาติปะหล่อง(TNLA) เคลื่อนไหวอยู่


ทั้งนี้ ยังมีคำสั่งเช่น ให้จัดฐานทัพทหารที่มั่นคงทางตะวันตกของแม่นำสาละวิน รวมไปถึงสร้างถนนให้สามารถใช้การได้ทุกเมื่อในพื้นที่ดังกล่าว โดยยังมีคำสั่งให้ทหารพม่าคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้กับท่อส่งก๊าซจากรัฐอาระกันไปยังชายแดนจีน (โครงการฉ่วยก๊าซ) รวมถึงโครงการพลังงานไฟฟ้าฉ่วยลี่เป็นต้น


ขณะที่สถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพพม่าและ KIA ดูจะคลี่คลายในหลายเดือนมานี้ โดยทั้งสองฝ่ายได้เจรจาและลงนามข้อตกลง 7 ข้อ 1 ในข้อตกลงคือการหลีกเลี่ยงปะทะอีกฝ่าย รวมถึงการเปิดสำนักงานสำหรับประสานงานระหว่างทั้งสองฝ่ายขึ้นที่เมืองมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่น อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการปะทะกันกระปรายอย่างต่อเนื่องจากทั้งสองฝ่าย


แปลและเรียบเรียงจาก เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.panglong.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น