วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พรรคชนกลุ่มน้อยประกาศรวมพรรค หวังสู้ศึกเลือกตั้งปี 58

nbf-meeting-five-ethnic-parties.jpg.pagespeed.ic._Lb1Vpdu2C


พรรค Nationalities Brotherhood Federation (NBF) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของพรรคการเมือง 15 กลุ่ม ได้ออกมาประกาศเตรียมที่จะยื่นเรื่องขอรวมพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อย 15 กลุ่มเป็นพรรคเดียว หวังสู้ศึกเลือกตั้งปี 2558 โดยพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยนี้ จะใช้ชื่อใหม่ว่า พรรคสหพันธ์สหภาพ (Federal Union Party -FUP)



ทั้งนี้ พรรค NBF จัดตั้งขึ้นหลังจัดการประชุมพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อย 15 พรรค ที่เมืองตองจี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา อู ซอ ตาน มิ้น จากพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) หรือพรรคเสือเผือกเปิดเผยว่า พรรคชนกลุ่มน้อยไม่ได้มีแผนที่จะยกเลิกพรรค NBF แต่กำลังจะให้พรรคการเมืองใหม่อย่างพรรค FUP ดำเนินตามรูปแบบของพรรค NBF โดยยังกล่าวเพิ่มเติมว่า พรรค FUP จะลงชิงชัยเลือกตั้งใหญ่ปี 2556 นี้ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ที่ยังไม่มีพรรคชนกลุ่มน้อยพรรคไหนลงสมัครแข่งขันเท่านั้น


ทางด้าน อู ซอแซม หัวหน้าพรรคแห่งชาติชิน (Chin National Party) กล่าวว่า พรรค FUP ก่อตั้งขึ้นมาไม่เพียงเพราะมีจุดประสงค์ให้ลงเลือกตั้งใหญ่ปี 2558 เท่านั้น แต่เป็นการดำเนินการในระยะยาว “ทั้งหมดนี้ก็เพื่อลูกหลานของเรา เราต้องการที่จะปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่บรรลุความปราถนาของเรา โดยการจัดตั้งสหพันธรัฐให้เกิดขึ้น” อู ซอ แซม กล่าว


ทั้งนี้ การรวมพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยครั้งนี้ เตรียมที่จะยื่นต่อคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งชาติในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบว่าจะได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งชาติหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการเลือกแห่งชาติของพม่าได้ออกมาประกาศว่า หากมากกว่าสองพรรคการเมืองจะรวมตัวจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองเดียว พรรคการเมืองลำดับแรกที่ก่อตั้งไว้ก่อนหน้าจะต้องปิดตัวลง


นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการเลือกตั้งยังประกาศว่า หาก ส.ส.ไม่ต้องการลงสมัครในนามของพรรคการเมือง ก็สามารถลงสมัครเป็นผู้สมัครรายบุคคลได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีสังกัดพรรค โดยจะต้องยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการเลือกตั้งก่อน ขณะที่พรรค NBF ประกอบไปด้วยพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อย 15 กลุ่ม อย่างไทใหญ่ (ไต) ไตแดง อาระกัน มอญ ชิน ปะโอ ว้า ดาระอั้ง คะเรนนี เป็นต้น


แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น