วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลรัฐชนกลุ่มน้อยเตรียมพัฒนาพื้นที่ของตน หลังเต็งเส่งให้คำมั่นจะกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นมากขึ้น

[caption id="attachment_3805" align="aligncenter" width="670"]ชาวนากาในเทศกาลปีใหม่ของชนเผ่า   ภาพ  Irrawaddy ชาวนากาในเทศกาลปีใหม่ของชนเผ่า ภาพ Irrawaddy[/caption]

มีรายงานว่า รัฐบาลรัฐต่างๆกำลังเตรียมที่จะวางแผนโครงการพัฒนาในเขตรัฐของตน หลังประธานาธิบดีเต็งเส่งได้กล่าวให้คำมั่นสัญญาที่จะกระจายอำนาจจากรัฐบาลส่วนกลางไปสู่รัฐบาลท้องถิ่นให้มีอำนาจในการจัดการบริหารในพื้นที่ของตนได้มากขึ้น โดยเต็งเส่งได้กล่าวในที่ประชุมที่มีรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลรัฐต่างๆเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่กรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงของประเทศพม่า



ทั้งนี้ ทางด้านนายเส่งอู ส.ส.จากพรรครัฐบาล USDP และดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงด้านกิจการภายในของรัฐคะเรนนีได้กล่าวว่า สิ่งที่ต้องพัฒนาในรัฐคะเรนนีก็คือ โครงสร้างการคมนาคมและการขนส่งในรัฐคะเรนนี โดยนายเส่งอูกล่าวว่า หากโครงสร้างการคมนาคมและการขนส่งได้รับการพัฒนา เชื่อว่า ในส่วนอื่นๆเช่นในส่วนของการศึกษา สุขภาพ สังคมและในภาคเศรษฐกิจในรัฐคะเรนนีก็จะได้รับการพัฒนาตามไปด้วย


ทางด้านนายอ่องต่านติน รัฐมนตรีด้านพลังงานไฟฟ้าและอุตสาหกรรมในรัฐอาระกันกล่าวว่า ทางรัฐบาลรัฐอาระกันได้ร้องขอที่จะดำเนินโครงการโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ เพื่อทดแทนไฟฟ้าที่ขาดแคลนในรัฐอาระกัน นอกจากนี้ นายอ่องต่านตินยังกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า การพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรนั้นมีความสำคัญ โดยเขาวางแผนที่จะพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรในพื้นที่ เช่นการให้เงินกู้แก่เกษตรกร การนำเทคโนโลยีด้านเกษตรกรรมมาเผยแพร่ให้กับเกษตรกร และการให้ความสำคัญกับปัญหาคดีพิพากเรื่องที่ดิน


ขณะที่ ดร.มินหน่วยโซ รัฐมนตรีด้านการวางแผนและเศรษฐกิจในรัฐมอญ กล่าวยินดีกับคำมั่นสัญญาของประธานาธิบดีเต็งเส่งที่จะกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น “นี่เป็นสิ่งที่ชอบธรรมที่จะลงมือทำ ในอดีตมีคำสั่งจากสำนักงานประธานาธิบดี แต่ไม่เคยเป็นผลในระดับล่าง แต่ตอนนี้เรามีความหวังว่าจะเกิดขึ้นได้จริง นี่จะเป็นสิ่งที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเสนอและหยิบยกประเด็นต่างๆมากยิ่งขึ้น และนั้นจะทำให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถร่างแผนพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย ” ดร.มินหน่วยโซกล่าว


ทางด้านจายอ้ายเปา ซึ่งเป็นรัฐมนตรีด้านป่าไม้และแร่ในรัฐฉานกล่าวว่า ได้เสนอข้อเรียกร้องไปยังประธานาธิบดีเต็งเส่ง ในการแบ่งเงินภาษี 50 เปอร์เซ็นต์จากรัฐบาลกลาง ที่ได้จากอุตสาหกรรมการนำเอาทรัพยากร ธรรมชาติมาใช้ (extractive industries) เช่น การทำเหมืองแร่ การล่าสัตว์ การทำป่าไม้ การขุดเจาะน้ำมัน การขุดเจาะก๊าซธรรมชาติเป็นต้น เข้าเงินกองทุนของแต่ละรัฐ หรือจัดการบริหารโดยรัฐบาลในแต่ละรัฐ


ทางด้านรัฐมนตรีในรัฐชินเองก็เห็นด้วยว่า หากรัฐบาลกลางอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถบริหารจัดการในภาคส่วนอุตสาหกรรมการนำเอาทรัพยากร ธรรมชาติมาใช้ (extractive industries) ได้ เชื่อว่า รัฐบาลท้องถิ่นจะสามารถหานักลงทุนเข้ามาพัฒนาและสร้างงานให้กับประชาชนในพื้นที่ได้


แปลและเรียบเรียงจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น