วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รัฐมนตรีอ่องมินร่วมลงนามเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง ในงานรำลึกเหตุการณ์ 8888

8888มีรายงานว่า นายอ่องมิน รัฐมนตรีกระทรวงสำนักประธานาธิบดี และเป็นหัวทีมเจรจาสันติภาพกับชนกลุ่มน้อยได้เข้าร่วมงานรำลึกเหตุการณ์ประท้วง 8888 ที่ครบรอบ 25 ปีที่จัดขึ้นที่กรุงย่างกุ้ง ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยในงาน นายอ่องมินได้ร่วมลงนามเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด


 

มีรายงานว่า การจัดงานรำลึกถึงเหตุการณ์ประท้วงใหญ่ 8888 ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีประชาชน อดีตนักการเมือง นักเคลื่อนไหว ตัวแทนชนกลุ่มน้อยมาเข้าร่วมงานราว 3 พันคน โดยภายในงานมีการแสดงภาพถ่ายในช่วงเหตุการณ์ประท้วงใหญ่เมื่อปี 1988 (2531) มีการเสวนาประเด็นเรื่องชนกลุ่มน้อย การสร้างสันติภาพภายในประเทศ ผู้นำทางการเมือง รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวกับระบบสหพันธรัฐในอนาคตเป็นต้น โดยมีผู้นำพรรคการเมือง ตัวแทนชนกลุ่มน้อยเข้าร่วมเสวนาด้วย

 

ขณะที่นายอ่องมิน รัฐมนตรีกระทรวงสำนักประธานาธิบดี และเป็นหัวทีมเจรจาสันติภาพกับชน กลุ่มน้อยได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย พร้อมทั้งได้ลงนามเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่ยังคงถูกกุมขัง นายอ่องมินกล่าวว่า รัฐบาลจะเดินหน้าสร้างสันติภาพในประเทศต่อไป โดยจะไม่หยุดในระดับการหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อยต่างๆเท่านั้น แต่จะเร่งทำงานในระดับการหารือเจรจาทางการเมืองต่อไป พร้อมกันนี้ นายอ่องมินกล่าวว่า หากสามารถยอมรับความปราถนาของชนกลุ่มน้อยได้ ปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลายลง

 

ก่อนหน้านี้ในช่วงยุครัฐบาลเผด็จการทหาร มีนักโทษการเมืองกว่า 2 พันคน โดยแม้แต่ปรธานาธิบดีเต็งเส่ง นายฉ่วยหม่าน โฆษกสภาล่างและนายอ่องมิน ปฏิเสธการมีอยู่ของนักโทษทางการเมือง อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเต่งเส่งได้กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ โดยเรียกกลุ่มคนที่ต้องคดีทางการเมืองว่าเป็นนักโทษทางการเมืองเป็นครั้งแรก โดยเต็งเส่งยังกล่าวให้คำมั่นสัญญาว่า จะเร่งปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่เหลือภายในสิ้นปีนี้

 

ทั้งนี้ ระหว่างปี 2553 – 2556 มีการนิรโทษกรรมนักโทษทางการเมือง 10 ครั้ง มีนักโทษเป็นจำนวนมากได้รับการปล่อยตัวออกมา อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่าได้ออกมาเปิดเผยว่า ยังมีนักโทษการเมืองอีกราว 100 คน ถูกกุมขัง

 

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น