วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พบยาเสพติดยังระบาดหนัก ตรงเขตชายแดนรัฐฉานและรัฐคะฉิ่น

drugs_market

มีรายงานว่า ยาเสพติดยังคงระบาดหนักในหลายหมู่บ้านชายระหว่างรัฐฉานและรัฐคะฉิ่น โดยเฉพาะหมู่บ้าน ม่านเวงโหลงและหมู่บ้านน้ำริน ทางภาคเหนือของรัฐฉาน โดยพบว่ามีการค้าขายยาเสพติดอย่างเสรีในพื้นที่ แม้ทางเจ้าหน้าตำรวจพม่าจะทำการกวาดล้างยาเสพติด แต่ยังพบการแพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง และจำนวนผู้เสพยาที่เพิ่มสูงขึ้น



 

ทั้งนี้พบว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ตลาดค้าขายยาเสพติดอยู่ที่เขตม่านเวงโหลง แต่หลังถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าขับไล่ มีรายงานว่า พ่อค้ายาและผู้เสพได้ย้ายไปยังหมู่บ้านน้ำริน ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับฐานทัพพม่า ขณะนี้มีการค้าขายและเสพยาเสพติดอย่างเสรี ทางด้านจายอ้าย ชาวบ้านจากหมู่บ้าน ม่านเวงโหลง เปิดเผยว่า ในอดีต หากทางทหารคะฉิ่นได้ยินข่าวเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด ทางทหารคะฉิ่นก็จะดำเนินการกวาดล้างทันที อย่างไรก็ตามในตอนนี้ ไม่มีทหารกลุ่มไหนที่เข้าไปแก้ปัญหานี้

 

ชาวบ้านคนเดิมยังแสดงความเป็นห่วงว่า หากสถานการณ์ยาเสพติดยังรุนแรง เชื่อว่าจะทำให้เยาวชนในพื้นที่เสียคนเพราะยาเสพติดมากยิ่งขึ้น ขณะที่เชื่อว่า เหตุที่ทหารคะฉิ่นไม่เข้าปราบปรามในพื้นที่ อาจเนื่องจากจุดค้าขายยาเสพติดอยู่ใกล้กับฐานทัพพม่า อีกด้านหนึ่ง เนื่องจากมีผู้ติดยาเสพติดมากยิ่งขึ้น ชาวบ้านในหมู่บ้านน้ำริน และหมู่บ้านกองขาง ต่างวิตกกังวล ไม่กล้าทิ้งบ้านของตนไปทำงาน เพราะห่วงทรัพย์สิน เนื่องจากมีโจรขโมยมากขึ้น

 

ทั้งนี้ ฝ่ายปกครองในหมู่บ้าน ม่านเวงโหลงต่างละเลยไม่ป้องกันการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ รวมถึงไม่มีการจับกุมพ่อค้ายาเสพติดแต่อย่างใด ขณะที่หมู่บ้านกองส่า หมู่บ้านโหน้ำ เขตเมืองน้ำคำ ที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้าน ม่านเวงโหลง เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่เป็นตลาดค้าขายยาเสพติดอย่างเสรี นับตั้งแต่เกิดการสู้รบระหว่างทหารคะฉิ่น KIA และกองทัพพม่า

 

แปลจากเว็บไซต์ไทใหญ่ www.panglong.org

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น