วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กระทรวงวัฒนธรรมพม่าเตรียมนำหลักสูตรวิชา “วัฒนธรรมพลเมือง” มาใช้แก้ปัญหาการแต่งตัวของผู้หญิงพม่า

singers-actors-football-match


มีรายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมของพม่าวางแผนที่จะนำหลักสูตรวิชา “วัฒนธรรมพลเมือง” ซึ่งเกี่ยวกับวัฒนธรรมและหน้าที่ของพลเมือง มาสอนที่มหาวิทยาลัย 2 แห่งนำร่อง และมีแผนขยายโครงการนี้ออกไปตามสถานบันการศึกษาอื่นๆในอนาคต จุดประสงค์ของโครงการนี้ก็เพื่อแก้ปัญหาการแต่งตัวของวัยรุ่นหญิงที่ทำตามวัฒนธรรมชาติอื่น


หลักสูตรนี้ได้รับการเขียนโดย ดอว์ ขิ่น กี่ เพีย อธิการบดีของมหาวิทยาลัย Mandalay National University of Arts and Culture โดยวิชานี้จะถูกสอนที่มหาวิทยาลัยด้านศิลปะและวัฒนธรรมทั้งในย่างกุ้งและในมัณฑะเลย์ ทางด้าน อูตานฉ่วย ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมพม่าเปิดเผยว่า โครงการหลักสูตรวิชา “วัฒนธรรมพลเมือง” จะสอนในเรื่องสิทธิและหน้าที่ของพลเมือง รวมไปถึงสอนเรื่องวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวพม่าทั้งหมด โดยอูตานฉ่วยยังกล่าวว่า โครงการหลักสูตรวิชานี้มีความจำเป็น ทั้งนี้ก็เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมของพม่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแต่งกายและการปฏิบัติตัว


“ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้สังเกตเห็นว่า แฟชั่นและวัฒนธรรมการแต่งตัวผู้หญิงพม่านั้นได้เปลี่ยนไป ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์เมื่อปีที่แล้ว ผมเห็นผู้หญิงพม่าดื่มเบียร์ข้างทะเลสาบอินยา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม” อูตานฉ่วยกล่าว


อูตานฉ่วย ยังกล่าวเพิ่มแติมว่า ถึงแม้ชายพม่าก็มีพฤติกรรมดื่มแอลกอฮอล์และแต่งตัวตามแบบแฟชั่นยุโรป อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงมีความเป็นห่วงผู้หญิงมากกว่า เพราะพฤติกรรมเหล่านี้เป็นภัยอันตรายต่อผู้หญิง อย่างไรก็ตาม อูตานฉ่วยยืนยัน แม้ทางกระทรวงจะเป็นห่วงเรื่องการแต่งตัวของผู้หญิงพม่า แต่จะไม่เข้าไปควบคุมแฟชั่นการแต่งตัว เพราะจะกระทบในเรื่องของประชาธิปไตย แต่เรียกร้องให้พ่อแม่ผู้ปกครองควรที่จะสอนเด็กในการรักษาวินัยและเคารพวัฒนธรรมพม่า


“ผมไม่ได้ตีความว่า ผู้หญิงควรที่จะสวมใส่เสื้อผ้าเหมือนในอดีต เพราะแฟชั่นของผู้หญิงย่อมเปลี่ยนแปลงไปเสมอ แต่เห็นได้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่ปี 2543 นั่นทำให้วัฒนธรรมบางอย่างของเราได้เปลี่ยนไปด้วย” นายอูตานฉ่วยกล่าว


ทั้งนี้ นายอูตานฉ่วยปฏิเสธว่า ภาพยนตร์เกาหลีไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้แฟชั่นและพฤติกรรมของผู้หญิงพม่าเปลี่ยนไป แต่ยอมรับว่า ในบางฉากของภาพยนตร์เกาหลีนำเสนอฉากที่ผู้ชายและผู้หญิงดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่า การแต่งตัวของผู้หญิงพม่า อาจจะได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์ตะวันตกและเลียนแบบนักแสดงพม่าที่พวกเขาชื่นชอบ


ขณะที่นักศึกษาพม่ากล่าวยินดีกับหลักสูตรวิชา “วัฒนธรรมพลเมือง” และไม่เชื่อว่า ทางรัฐบาลพม่าหรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรที่จะควบคุมการแต่งตัวและพฤติกรรมของผู้หญิง มะ ยะมิน ทู วัย 18 ปี นักศึกษาคณะกฎหมายปี 2 จากมหาวิทยาลัย East Yangon กล่าวว่า โดยส่วนตัวคิดว่า ประชาชนควรที่จะสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับกาลเทศะแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว พร้อมกับแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้หญิงควรดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ มะ ยะมิน ทูกล่าวว่า ไม่ควรกล่าวหาผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นผู้หญิงไม่ดี อย่างไรก็ตาม เธอแนะว่า ผู้หญิงควรที่จะระมัดระวังในการดื่มเพื่อไม่ให้เมาขาดสติจนเกินไป


อีกด้านหนึ่ง ทางด้าน วิน ยามอน หล่าย นักแสดงหญิงของพม่ากล่าวว่า นักแสดงไม่ควรถูกตำหนิในเรื่องการแต่งกายที่เผยแพร่ตามสถานีโทรทัศน์ เนื่องจากนั่นเป็นการสวมบทบาทของตัวละคร


“ฉันเห็นด้วยที่ประชาชนจะเลียนแบบการแต่งกายดาราที่พวกเขาชื่นชอบ แต่ในทีวี เราจะมีบุคลิกอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับบทบาทที่เราได้รับ ส่วนสไตล์การแต่งตัวของฉันก็แค่เสื้อยืดกับกางเกงยีนส์” วิน ยามอน หล่าย กล่าว


แปลและเรียบเรียงจาก เมียนมาร์ไทม์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น