วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หนุ่มสาวไทใหญ่เดินขึ้นดอยครั้งที่ 2 รณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในรัฐฉาน

loikhur-s-youth1


หนุ่มสาวไทใหญ่มากกว่า 200 คน ได้เดินขึ้นดอยเคือ หรือ หลอยเคือ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองสี่ป้อ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ในวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อรณรงค์ให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการทำงานภาคสังคมและการปกป้องสิ่งแวดล้อม รวมถึงเพื่อรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดที่ระบาดในรัฐฉาน



จายแสงเมือง โฆษกจากกลุ่ม เครือข่ายเยาวชนไทใหญ่ (Tai Youth Network) เปิดเผยว่า จุดประสงค์ครั้งนี้คือเพื่อชักชวนให้คนหนุ่มสาวเข้ามาทำกิจกรรมเพื่อสังคม เห็นคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงต่อต้านยาเสพติด “เราทราบดีว่า ช่วงนี้เป็นหน้าฝน มีฝนตก ซึ่งจะทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ลำบากและมีความสุขไปด้วยกัน ” จายแสงเมืองยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า เยาวชนส่วนใหญ่ที่ร่วมกิจกรรมเดินขึ้นดอยครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนจากทางภาคเหนือของรัฐฉาน เช่นจากเมืองล่าเสี้ยว หมู่เจ้ น้ำคำ ต้างยานเป็นต้น โดยในครั้งต่อไปทางกลุ่มจะพยายามดึงเยาวชนจากทางภาคใต้และทางภาคตะวันออกของรัฐฉานเข้ามาร่วมทำกิจกรรมด้วย


ทางด้านจายเหลิน ผู้ประสานของกลุ่มเครือข่ายเยาวชนไทใหญ่เปิดเผยว่า เมื่อเดินทางขึ้นถึงยอดดอย กิจกรรมที่ทางกลุ่มและเยาวชนจะทำร่วมกันก็คือ การแสดงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดดอย นำธงชาติไทใหญ่ไปปักบนยอดดอย และการหารือร่วมกันถึงผลกระทบจากยาเสพติดที่ระบาดในรัฐฉาน กิจกรรมเดินขึ้นดอยครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้น ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันชาติไทใหญ่ ทางกลุ่มและเยาวชนไทใหญ่ได้เดินขึ้นดอยลางและนำธงชาติของไทใหญ่ไปปักไว้บนยอดดอยลาง ซึ่งเป็นดอยที่สูงที่สุดในรัฐฉาน


ทั้งนี้ กลุ่มเครือข่ายเยาวชนไทใหญ่ประกอบด้วยหลายองค์กรเยาวชนไทใหญ่และนักเคลื่อนไหวที่ทำงานภาคสังคมในพม่า โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ขณะที่ดอยเคือ เป็นดอยที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลอยู่ที่1,829 เมตร ตั้งอยู่ในเมืองสี่ป้อ มีประชาชนหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์อย่างไทใหญ่ จีน และชาวดาระอั้งอาศัยอยู่ด้วยกัน


ที่มา SHAN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น