วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พม่ามีแผนพัฒนายกระดับโรงเรียน 2 พันแห่ง เป็นโรงเรียนต้นแบบ

โรงเรียนพม่า

คณะกรรมการดำเนินงานและส่งเสริมการศึกษาพม่า (Myanmar Education Promotion Implementation Committee) ได้ออกมาเปิดเผยว่า เตรียมที่จะพัฒนาโรงเรียนกว่า 2000 แห่ง ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในพม่า โดยจะได้รับงบประมาณช่วยเหลือในด้านการพัฒนาโรงเรียนต่อเนื่อง 3 ปีข้างหน้า



อู ติ่น หล่าย ที่ปรึกษาด้านการศึกษาแห่งชาติจาก  Myanmar Education Promotion Implementation Committee ออกมาเปิดเผยว่า การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบนั้น จะต้องประเมินเพื่อดูว่า นักเรียนสามารถเข้าถึงน้ำดื่มสะอาด มีห้องเรียนปลอดภัย สนามเด็กเล่น สนามกีฬา บริเวณสถานที่สำหรับใช้รวมตัว ห้องเรียนมัลติมีเดียและห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เป็นต้น ถ้าหากพบว่า โรงเรียนใดที่ขาดสิ่งที่ระบุมาข้างต้น ก็จะถูกรวมอยู่ในโรงเรียนที่จะต้องมีการพัฒนาและยกระดับให้ดีขึ้น เพื่อให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ อู ติน หล่าย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับการเรียนรู้ของเด็ก จะทำให้เด็กสามารถแข่งขันกับโรงเรียนที่มีมาตรฐานศึกษาที่สูงได้

นอกจากนี้ อู ติน หล่าย ยังกล่าวว่า งบช่วยเหลือพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ จะได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มที่ทำงานภาคสังคม จากชุมชน และต่างประเทศอย่างออสเตรเลียและเดนมาร์ก

โดยโรงเรียนต้นแบบนั้น จะเริ่มประเมินโรงเรียนในเขตตะนาวศรี พะโค ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์และเนปีดอว์ โดยจะเริ่มในปีการศึกษา 2558 และเริ่มในโรงเรียนชั้นประถมศึกษาก่อน

 

ที่มา Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น