วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

SSA - เหนือ หารือรัฐบาลพม่าหยุดเหตุสู้รบ

SSA-on-patrol-in-Shan-state-Reuters


มีรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (7 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา ทางพรรครัฐฉานก้าวหน้า/กองทัพรัฐฉานเหนือ (Shan State Progress Party/Shan State Army North – SSPP/SSA )ได้พบหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าที่กรุงเนปีดอว์ เพื่อหาแนวทางในการป้องกันการปะทะสู้รบครั้งใหม่ระหว่างทหารกองทัพรัฐฉานเหนือและทหารพม่าที่ตึงเครียดอยู่ในทางตอนกลางของรัฐฉานในขณะนี้



ขุนแสง เลขาธิการของ SSPP/SSA ได้เปิดเผยว่า ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นในเมืองเกซี และเมืองสู้ ซึ่งอยู่ในเขตควบคุมของบ้านไฮ สำนักงานใหญ่ของ SSPP/SSA ทางขุนแสงเปิดเผยว่า การเคลื่อนที่ลาดตระเวนและการเพิ่มกำลงทหารเข้าไปในเมืองสู้และเมืองเกซี ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดความตึงเครียด การหารือจึงเกิดขึ้นเพื่อป้องกันให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันอีกและทำให้สถานการณ์ตึงเครียดสงบลง โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องถอนกำลังออกจากในพื้นที่ มีรายงานว่า ระหว่างการหารือได้มีการเสนอให้มีคณะกรรมร่วมเพื่อตรวจสอบการปะทะสู้รบ นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องละเอียดอ่อนอย่างการถอนกำลังและการแบ่งเขตแดนจะใช้แนวทางในการเจรจาต่อรองต่อไป


ตามข้อมูลของ SSPP/SSA มีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง 7 กองพันทหารพม่าได้เข้ามาและประจำทั่วในเขตเมืองเกซี ส่งผลให้ประชาชนนับร้อยอพยพหนีออกจากพื้นที่เพราะหวาดกลัวเหตุปะทะครั้งใหม่ สำนักข่าว SHAN เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ถูกทหารพม่าสั่งห้ามออกจากบ้านเรือนของตัวเอง นอกจากนี้ยังห้ามย้ายข้าวสารออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ ทาง SSPP/SSA ย้ำว่า ทางกองทัพพม่าจะต้องควบคุมพฤติกรรมของทหารใต้บังคับบัญชา ทั้งนี้ แม้ทาง SSA-N จะลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าตั้งแต่ปี 2555 แต่ยังพบว่า ทั้งสองได้สู้รบปะทะกันมากกว่าร้อยครั้งที่ผ่านมา ครั้งล่าสุดเกิดเกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


ที่มา DVB/SHAN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น