วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

องค์กรผู้หญิงพม่าเรียกร้อง ออกกฎหมายคุ้มครองสตรีและเด็กจากการถูกละเมิดสิทธิ

tin-Tin-Nyo


เมื่อวันจันทร์ (7 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา องค์กรสันนิบาตสตรีพม่า (Women's League of Burma – WLB) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในประเทศไทย ได้ออกมาเรียกร้องให้พรรคการเมืองหนุนออกกฎหมายให้มีการคุ้มครองสตรีและเด็กจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่า



จากการหารือกันระหว่าง องค์กรสันนิบาตสตรีพม่ากับทางกลุ่มทีมประสานงานลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ (Nationwide Ceasefire Coordination Team - NCCT) และตัวแทนจาก 12 พรรคการเมือง ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ติน ติน หน่วย เลขาธิการขององค์กรสันนิบาตสตรีพม่าได้ออกมาเรียกร้องให้พรรคการเมืองช่วยสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญกฎหมายปี 2008 โดยให้มีการออกกฎหมายคุ้มครองสตรีและเด็กที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้พรรคการเมืองกำหนดนโยบายที่จะรับประกันถึงความยุติธรรมธรรมและความปลอดภัยให้กับผู้หญิงในพม่า


ติน ติน หน่วย ยังกล่าวว่า เธอเรียกร้องให้ในรัฐสภามีความพยายามเพื่อให้การคุ้มครองผู้หญิงเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งผู้หญิงเหล่านี้ อาจถูกใช้ความรุนแรงทางเพศโดยกองทัพ “ทางตัวแทนที่เข้าร่วมประชุมได้บอกกับเราว่า ที่ผ่านมา ทางรัฐสภาได้ทำงานอย่างต่อเนื่องในการคุ้มครองผู้หญิงจากความรุนแรง อย่างไรก็ตามกลับพบว่า กฎหมายคุ้มครองผู้หญิงยังไม่ผ่าน” ติน ติน หน่วยกล่าว


ขณะที่ทางด้านตัวแทนจากพรรคการเมืองได้ออกมาเปิดเผยว่า การได้มาประชุมกับองค์กรผู้หญิงพลัดถิ่นอย่างองค์กรสันนิบาตสตรีพม่า ทำให้มีความเข้าใจถึงสถานการณ์ของผู้หญิงและเด็กในพื้นที่สู้รบได้ดีมากยิ่งขึ้น และทำให้ตระหนักถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในการส่งเสริมสันติภาพและการยุติสงครามในประเทศ


ที่มา DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น