วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ทหารพม่าปะทะทหาร SSA - เหนือรอบใหม่ กระทบชาวบ้าน 6 หมู่บ้านทางภาคใต้ของรัฐฉาน

Refugee_children


เมื่อวันที่ 21 – 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะกันรอบใหม่ระหว่างทหารพม่า กองพันที่ 248 และทหารจากพรรครัฐฉานก้าวหน้า/กองทัพรัฐฉานเหนือ (Shan State Progress Party/Shan State Army North – SSPP/SSA ) กองพลที่ 72 ประจำในเมืองเกซี ทางตอนใต้ของรัฐฉาน ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านใน 6 หมู่บ้านต้องอพยพหนีภัยสงคราม


             


เหตุความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ ส่งผลให้มีประชาชน 270 คน ต้องอพยพหนีสงครามมาอยู่ที่วัดว่านหวาบ วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ลี้ภัยใหม่ ยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขชัดเจนและมีรายงานว่า ผู้ลี้ภัยเหล่านี้ยังไม่สามารถออกจากในพื้นที่เกิดเหตุสู้รบ เนื่องจากทหารพม่ายังคงเคลื่อนไหวในพื้นที่รอบๆ


ทางด้านเจ้าหน้าที่ SSA คนหนึ่งได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางทหารพม่านั้นต้องการที่จะยึดพื้นที่แห่งหนึ่งชื่อ ท่าผาสอง ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของรัฐฉาน เพื่อตัดการติดต่อสื่อสารระหว่างทหาร SSPP/SSA - เหนือ และทหาร SSA - ใต้ ทางด้านเจ้าขุนแสง จาก SSPP/SSA เปิดเผยว่า “ก่อนหน้าที่จะลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ทาง SSPP/SSA ได้ก่อสร้างสะพานแห่งหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สะพานแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพพม่าได้เผาสะพานแห่งนี้ทิ้ง ภายหลังลงนามหยุดยิง ทาง SSPP/SSA ได้สร้างสะพานขึ้นใหม่อีกครั้ง จึงได้ตั้งฐานที่มั่นใกล้สะพาน เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยสะพานแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม ทางทหารรพม่าได้บอกให้ทาง SSPP/SSA ถอนทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าว ที่นี่คือแผ่นดินแม่ของเรา เราจะทิ้งที่นี่ไปได้อย่างไร ” เจ้าขุนแสงกล่าว มีรายงานว่า ยังคงมีเหตุตึงเครียดและการเพิ่มกำลังทหารใกล้สะพานดังกล่าว


ทั้งนี้ SSPP/SSA ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อเดือนมกราคม ปี 2555 อย่างไรก็ตาม กลับพบว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะกันกว่าร้อยครั้งที่ผ่านมา อีกด้านหนึ่ง ผู้ลี้ภัยสงครามที่อาศัยอยู่ที่วัดว่านหวาบ บางส่วนได้เดินทางกลับบ้านแล้ว บางส่วนยังคงอาศัยอยู่ที่วัด เนื่องจากยังไม่มั่นใจความปลอดภัย และยังขาดแคลนสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นอีกเป็นจำนวนมาก


ที่มา SHAN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น