วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พม่าเคอร์ฟิวในมัณฑะเลย์ หลังเหตุความรุนแรงทางศาสนา ล่าสุดจับผู้ก่อเหตุเพิ่ม

Curfew


ทางการพม่าได้ออกมาประกาศใช้เคอร์ฟิวใน 6 เมืองของจังหวัดมัณฑะเลย์ ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (3 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุจลาจลความรุนแรงทางศาสนาเป็นเวลา 2 คืนมีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน ล่าสุดประกาศเคอร์ฟิวเพิ่มอีก 1 เมือง โดยทางการได้ประกาศห้ามประชาชนออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 21.00 น. – 05.00 น. พร้อมทั้งจับผู้ต้องสงสัยก่อเหตุเพิ่มอีก รวม 8 คน



มีรายงานว่า เหตุเกิดในคืนวันพุธที่ผ่านมา มีฝูงชนมาราว 300 คน และกลุ่มพระสงฆ์อีก 30 รูปได้มารวมตัวกันที่ตลาดเซกโย เมืองชาน เอ ทาร์ซาน ในมัณฑะเลย์ โดยกลุ่มผู้มาชุมนุมบางส่วนได้ขับรถจักรยานยนต์และถือมีดพร้อมกับทำลายร้านค้าที่เชื่อว่าเป็นของชาวมุสลิม เหตุจราจลได้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.00 น.ในเวลาต่อมาพบผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นชายชาวมุสลิมและอีกหนึ่งคนเป็นชายชาวพุธ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังในพื้นที่เกิดเหตุนับพันนาย แต่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้


มีรายงานว่าว่า เหตุความรุนแรงครั้งนี้ มาจากมีข่าวลือแพร่สะพัดว่า เจ้าของร้านชาชาวมุสลิมได้ข่มขืนลูกจ้างหญิงหญิงชาวพุธ จนกลายเป็นเหตุการณ์จลาจลและความรุนแรง ล่าสุดทางการได้จับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุฆ่าผู้อื่นตายเพิ่มอีก 4 ราย รวมมีผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมแล้ว 8 ราย และยังหาตัวผู้ก่อเหตุเพิ่ม นอกจากนี้ยังคงประกาศใช้เคอร์ฟิวต่อใน 7 เมืองของมัณฑะเลย์ พร้อมทั้งมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่อย่างเข้มงวด


ที่มา DVB/Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น