วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นักข่าว 50 คน ถูกตั้งข้อหาประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต

สื่อ


สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าตำรวจในย่างกุ้งเตรียมออกหมายจับนักข่าวจำนวน 50 คน หลังออกมาประท้วงประธานาธิบดีเต็งเส่งโดยไม่ได้รับอนุญาต



เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีนักข่าวจำนวน 50 คน ได้ออกมาระท้วงโดยใช้เทปสีดำปิดปากและสวมเสื้อซึ่งมีข้อความว่า “หยุดฆ่าสื่อ” ในย่างกุ้ง การประท้วงครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางการพม่าได้ตัดสินจำคุกนักข่าวจำนวน 5 คน จากสำนักข่าวUnity Weekly journal เป็นเวลาคนละ 10 ปี หลังเสนอข่าวเกี่ยวกับโรงงานผลิตอาวุธเคมีของกองทัพในภาคมะกวย ขณะนี้ทำให้องค์กรสื่อในพม่าต่างแสดงความกังวลต่อเสรีภาพสื่อในพม่า


ทั้งนี้ หลังจากการประท้วงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่ายังเตรียมที่จะออกหมายจับนักข่าวที่ออกมาประท้วงทั้งหมด ในข้อหาประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีรายงานว่า นักข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์แต่ไม่ได้เข้าร่วมประท้วงก็ติดอยู่ในรายชื่อที่ถูกออกหมายจับด้วย


ทางด้าน ซอเท็ดทวย จากองค์กรสื่อของพม่าอย่างองค์กร Burma’s Interim Press Council ออกมาเปิดเผยว่า เตรียมที่จะขอเข้าพบกับประธานาธิบดีเต็งเส่งเพื่อแสดงความกังวลใจต่อเสรีภาพสื่อในพม่า โดยระบุหากเต็งเส่งไม่อนุญาตให้เข้าพบก็เตรียมที่จะหารือกันในกลุ่มเพื่อพิจารณาบทบาทขององค์กร Burma’s Interim Press Council “หากเราไม่สามารถทำอะไรได้ และหากเสรีภาพสื่อและสิทธิของนักข่าวยังดำเนินไปในทิศทางนี้ มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมีองค์กร Burma’s Interim Press Council เรารู้สึกผิดหวังมาก ” ซอเท็ดทวยกล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น