วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แรงงานพม่าในมาเลเซียถูกฆ่าตาย 4 ศพ แรงงานเชื่ออาจเกี่ยวโยงเหตุขัดแย้งทางศาสนาในพม่า

มาเลเซีย


มีรายงานว่า เกิดเหตุเมื่อเร็วๆนี้ มีแรงงานชาวพม่าจำนวน 4 คน ถูกกลุ่มคนร้ายฆ่าเสียชีวิตในประเทศมาเลเซีย  โดยทั้งหมดถูกคนร้ายใช้มีดแทงจนเสียชีวิต  ขณะที่สถานทูตพม่าออกมาเตือนแรงงานชาวพม่าว่า ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรง ขณะที่บางส่วนเชื่อว่า แรงงานชาวพม่าถูกฆ่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุขัดแย้งทางศาสนาในพม่า


กลุ่มเอ็นจีโอ ซึ่งช่วยเหลือจัดงานศพไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับแรงงานพม่า ซึ่งประจำอยู่ในมาเลเซีย (the Myanmar Free Funeral Services)  ได้ออกมาเปิดเผยว่า แรงงานที่เสียชีวิตถูกฆ่าเสียชีวิตคนละสถานที่และคนละเวลา โดยชายที่เสียชีวิตคนที่ 4 ได้ถูกฆ่ามีลักษณะเหมือนกับแรงงานชาวพม่าสามคนแรก โดยมีร่องรอยถูกฟันและแทงตรงบริเวณคอ แขนและท้อง โดยเหตุการณ์ที่แรงงานชาวพม่าถูกฆ่าเสียชีวิตเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา


มีรายงานว่า หนึ่งในชาวพม่าที่ถูกฆ่าเสียชีวิตคือนายเมียวไปว์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่ม the Myanmar Free Funeral Services ซึ่งทำงานช่วยเหลือแรงงานชาวพม่าในมาเลเซีย โดยนายเมียวไปว์ถูกฆ่าเสียชีวิตเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีรายงานว่าก่อนหน้านี้ เพื่อนร่วมงานของเขาก็ถูกกลุ่มคนร้ายฆ่าเสียชีวิตที่เมืองปีนังเช่นเดียวกัน โดยทั้งสองคนเป็นที่รู้จักดีในชุมชนชาวพม่า เนื่องจากให้การช่วยเหลือแรงงานชาวพม่าที่ผิดกฎหมายให้ได้เดินทางกลับบ้าน


ขณะที่บางส่วนเชื่อว่า เหตุการณ์สังหารโหดแรงงานชาวพม่าในมาเลเซียน่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงและความขัดแย้งทางศาสนาที่เกิดขึ้นในเมืองมัณฑะเลย์ที่ผ่านมา “ในตอนแรก เหตุฆาตกรรมครั้งนี้เชื่อว่ามาจากปัญหาทางสังคมหรือปัญหาเรื่องเงิน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้หลายคนกลับเชื่อว่ามาจากเหตุจลาจลในมัณฑะเลย์เมื่อสัปดาห์ก่อน เมื่อไหร่ก็ตาม หากมีความขัดแย้งเกิดขึ้นในชุมชน ก็จะทำให้มีคนที่นี่ถูกฆ่า ” ซัน วิน ชาวพม่าในมาเลเซียกล่าว นอกจากนี้ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงและความขัดแย้งทางศาสนาในเมืองเมกถิลาและในเมืองล่าเสี้ยว มีแรงงานชาวพม่าจำนวน 9 คนถูกฆ่าเสียชีวิตในมาเลเซียและบาดเจ็บอีก 15 คน จนถึงตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียยังไม่สามารถจับตัวคนร้ายได้


ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้ ทางสถานทูตพม่าได้หารือกับทางการมาเลเซียและออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียช่วยคุ้มครองชาวพม่าและสืบสวนหาคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วน


ที่มา Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น