วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เกาหลีเหนือเชิญสื่อมวลชนพม่าเยือนประเทศ

เกาหลีเหนือ

สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวานนี้ ว่าเจ้าหน้าที่จากเกาเหลีเหนือได้เชิญให้สื่อมวลชนในพม่าเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศเกาหลีเหนือ



มิ้นจ่อ สมาชิกจากองค์กรสื่ออย่าง Burma’s Interim Press Council เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากเกาเหลีเหนือต้องการเชิญสื่อมวลชนของของพม่าเยือนเกาหลีเหนือ หากสื่อมวลชนพม่ามีความสนใจที่จะพบหารือกับสำนักหนังสือพิมพ์ในเกาหลีเหนือ และต้องการให้สื่อของพม่าเรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ

เมียว ตาน ติน อีกหนึ่งสมาชิกของ Burma’s Interim Press Council เปิดเผยว่า ทางเกาหลีเหนือนั้นต้องการให้สื่อมวลชนของพม่าเผยแพร่ในสิ่งที่ประชาชนชาวพม่าควรรู้ เพราะข้อมูลเกี่ยวกับประเทศเกาหลีเหนือส่วนใหญ่นั้นมาจากแหล่งข่าวแห่งที่สอง โดย เมียว ตาน ติน ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางเกาหลีเหนือนั้นต้องการให้สื่อพม่าติดต่อกับพวกเขาโดยตรง นั่นเป็นเหตุให้ทางเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเดินทางมาเยี่ยมสำนักงานของ Burma’s Interim Press Council เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เมียว ตาน ติน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับการกดดันสื่อในพม่าอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า มีนักข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลาคนละ 10 ปี หลังเผยแพร่บทความเกี่ยวกับโรงงานผลิตอาวุธเคมีของกองทัพพม่า ในขณะที่นักข่าวอีกหลายสิบคนถูกออกหมายจับหลังออกมาประท้วงรัฐบาลเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อในพม่า โดยถูกตั้งขอหาจัดประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต

การเดินทางเยือนสำนักงาน Burma’s Interim Press Council ของเจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นับเป็นการพบกับสื่อมวลชนของพม่าเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ทั้งพม่าและเกาหลีเหนือได้กลับมาพัฒนาความสัมพันธ์กันอีกครั้งในปี 2550 โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของเกาเหลีเหนือพบกับสื่อมวลชนของพม่าเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง โดยทางเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือได้สอบถามถึงบทบาทหน้าที่ของ Burma’s Interim Press Council รวมถึงได้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์เกาหลีเหนือต่อเกาหลีใต้เป็นต้น

ขณะที่สถานการ์สื่อมวลชนของเกาหลีเหนือ ภายใต้การนำของรัฐบาลเผด็จการคิมจ็องอึนถือว่าเลวร้ายที่สุดในโลก โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือได้เข้มงวดต่อการรับข้อมูลข่าวสารเข้ามาและส่งออกจากประเทศ จากการจัดอันดับขององค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders ) ประจำปี 2557 ระบุว่า เกาหลีเหนือเป็นประเทศรั้งท้ายที่ควบคุมสื่อเลวร้ายที่สุด เปรียบเทียบกับการให้เสรีภาพสื่อจากทั้งหมด 179 ประเทศ ขณะที่พม่าติดอันดับที่ 145

ที่มา Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น