วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

ชาวคะฉิ่นในประเทศจีน ร้องรัฐบาลจีนช่วยหยุดสงครามในรัฐคะฉิ่น


เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2556 ที่่ผ่านมา มีชาวคะฉิ่นที่อยู่ในมณฑลยูนนานกว่า 3 พันคน ได้มารวมตัวกันที่เมืองนาป่าง ตรงข้ามเมืองไลซา เขตควบคุมของกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independent Army -KIA) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจีนขอร้องกองทัพพม่าให้ยุติทำสงครามในรัฐคะฉิ่น



จุดประสงค์ของการมารวมตัวกันครั้งนี้ก็เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจีนบอกให้รัฐบาลพม่าหยุดโจมตีรัฐคะฉิ่น โดยผู้ชุมนุมต่างตะโกนว่า สงครามที่กำลังเกิดขึ้นกำลังสร้างความทุกข์ยากลำบากให้กับชาวคะฉิ่นในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของพม่า ดังนั้นจึงเรียกร้องให้ยุติสงครามทันที ทั้งนี้ มีชาวจีนมาร่วมชุมนุมและให้กำลังใจชาวคะฉิ่นด้วย


ในวันเดียวกัน ชาวคะฉิ่นในฝั่งจีนราว 1500 คน พยายามข้ามไปยังฝั่งเมืองไลซา ของ KIA อย่างไรก็ตาม ถูกทหารจีนที่เมืองนาป่างขัดขวางไว้และไม่ให้ข้ามไปในฝั่ง KIA ในขณะที่ชาวคะฉิ่นอีกฝั่งหนึ่งในเมืองไลซา ได้มารอและให้การต้อนรับ อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด ทางการจีนต้องยอมให้ชาวคะฉิ่นฝั่งจีนข้ามไปช่วยเหลือด้านสิ่งของจำเป็นและด้านการรักษาพยาบาลแก่ชาวคะฉิ่นในฝั่งของ KIA


ขณะที่อีกด้านหนึ่ง มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลจีนได้ส่งทหารตรึงกำลังชายแดนที่ติดกับรัฐคะฉิ่น ขณะที่กองทัพพม่าก็ยังคงโจมตีฐานที่มั่นของ KIA ในเมืองไลซาอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีการเจรจาสันติภาพ


ที่มา สำนักข่าวฉาน /ขอบคุณภาพจาก Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น