วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

กองทัพพม่ายึดฐานที่มั่นสำคัญใกล้กับเมืองไลซา ปฏิเสธใช้อาวุธเคมีโจมตี KIA


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วันนี้ (10 มกราคม) รัฐบาลพม่าได้ออกมาปฏิเสธแทนกองทัพพม่า หลังถูกโจมตีว่า ทางกองทัพพม่าได้ใช้อาวุธเคมีโจมตีกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army – KIA ) ทางภาคเหนือของพม่า

 



“กองทัพของเราไม่เคยใช้อาวุธเคมี เราไม่ได้สนใจเรื่องนี้เลยด้วยซ้ำ ผมคิดว่า KIA กำลังกล่าวหาเราผิดแล้ว”นายเยทุต โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีของพม่ากล่าว ขัดแย้งกับการเปิดเผยของ นายเจมส์ ลัม เดอ โฆษกของ KIA ที่ระบุว่า ทางกองทัพพม่าได้ใช้สารเคมีโจมตี KIA เป็นเวลา 3 วัน ทำให้ทางทหารพม่าสามารถยึดฐานที่มั่นสำคัญของ KIA นั่นคือฐานที่มั่นปัน เปียน บัม ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองไลซา ศูนย์บัญชาการใหญ่ไปเพียง 7 กิโลเมตร มีรายงานว่า กองทัพพม่าได้เคลื่อนกำลังพลเข้ามาใกล้เมืองไลซา และได้โจมตีฐานที่มั่นที่อยู่รอบๆเมืองไลซาแล้วในขณะนี้

 

มีรายงานว่า ยิ่งมีการสู้รบกันหนัก ด้านผู้ลี้ภัยคะฉิ่ยยิ่งต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร ยารักษาโรคและเครื่องนุ่งห่มอย่างเร่งด่วน เนื่องจากผู้ลี้ภัยไม่สามารถพึ่งตัวเองได้ และผู้ลี้ภัยเองเริ่มแสดงความกังวลถึงความปลอดภัยของตัวเองมากยิ่งขึ้น ด้านชาวคะฉิ่นในต่างประเทศได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐและนางอองซาน ซูจี ยื่นมือช่วยยุติสงครามในรัฐคะฉิ่นทันที

 

ที่มา AFP ขอบคุณภาพจาก Irrawaddy

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น