วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

พรรค USDP เผย ตานฉ่วยยังติดตามการเมืองพม่า แต่ระบุวางมือทางการเมืองแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรค สหภาพเอกภาพและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party) เปิดเผยว่า จาก ที่ได้เดินทางไปเยี่ยมนายพลอาวุโสตานฉ่วยเมื่อเร็วๆนี้ ระบุ อดีตผู้นำเผด็จการทหารพม่ายังมีความสนใจและติดตามสถานการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามระบ ุตานฉ่วยไม่ขอยุ่งทางการเมืองอีก

 

นายเทอู รองประธานพรรค USDP ระบุว่า นายพลอาวุโสตานฉ่วยนั้นพบว่ามีสุขภาพแข็งแรงดีและใช้ชีวิตหลังเกษียนอย่างสงบ อย่างไรก็ตาม ตานฉ่วยนั้นยังมีความสนใจติดตามข่าวสารทางการเมือง การปลี่ยนผ่านการเมืองพม่าอย่างใกล้ชิด

“แน่นอน ท่านยังมีความสนใจทางการเมืองอยู่ ในฐานะที่ท่านเคยเป็นผู้นำประเทศ และแน่นอนที่ท่านต้องการให้สิ่งที่ท่านสร้างไว้ประสบความสำเร็จ ผมได้ไปเยี่ยมท่านบางครั้ง ท่านใช้ชีวิตอย่างสงบสุข” นายเทอูยังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริงที่มีการกล่าวหาว่า ตานฉ่วยยังอยู่เบื้องหลังการเมืองและรัฐบาลทุกวันนี้ โดยระบุ ทางพรรค USDP ได้พูดคุยกับอดีตผู้นำในเรื่องที่เกี่ยวกับพรรค USDP และสิ่งที่เป็นความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนทั่วไปเท่านั้น

นายเทอูยังเปิดเผยว่า ตานฉ่วยนั้นได้ทำหน้าที่อย่างดีแล้ว โดยได้เปลี่ยนระบบการเมืองพม่า ถ่ายโอนอำนาจจากทหารไปสู่รัฐบาลพเรือน เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ปี 2558 เพื่อที่จะให้คนที่สามารถนำพาประเทศได้สานต่อ โดยยังกล่าวว่า ตานฉ่วยไม่ต้องการที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมือง สิ่งที่อดีตผู้นำเผด็จการต้องการจะเห็นก็มีเพียงแต่ให้ประเทศก้าวไปสู่ประชาธิปไตย นายเทอูยังกล่าวว่า ขณะนี้การเมืองพม่าเป็นแบบประชาธิปไตยที่มีพรรคการเมืองหลากหลาย มีทั้งรัฐสภาและรัฐบาล สิ่งที่รัฐบาลพม่าต้องทำก็คือ ทำให้ระบบการเมืองนี้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นและคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน

รองประธานพรรค USDP ยังเปิดเผยว่า นับตั้งแต่วางมือ นายพลอาวุโสตานฉ่วยนั้นค่อนข้างจะปิดตัว ไม่รับแขกและแทบไม่ได้จะออกจากบ้านไปไหน ทั้งนี้ นายพลอาวุโสตานฉ่วยวัย 80 ได้ปกครองพม่าระหว่างปี 2535 – 2554 โดยถูกกล่าวหาว่ากดขี่ประชาชนและทำสงครามกับชนกลุ่มน้อย โดยพบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นวงกว้างในยุคของตานฉ่วย

 

ที่มา Irrawaddy

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น