วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

กองทัพพม่าและคะฉิ่น ตกลงที่จะหารือเจรจาที่เมืองป๋างซาง เขตควบคุมว้า



นายอ่องมิ้น โฆษกของกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army –UWSA) ได้ออกมาเปิดเผยว่า องค์กรอิสระคะฉิ่น( Kachin Independence Organization) องค์กรทางการเมืองของกองทัพคะฉิ่นได้ยอมรับข้อเสนอการเจรจาจากกองทัพพม่าแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายจะเปิดการเจรจากันที่เมืองป๋างซางอย่างไม่เป็นทางการ ในเขตควบคุมของว้า ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐฉาน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีสัญญาณการเจรจาจากทั้งสองฝ่าย แต่ก็ยังพบว่าสงครามยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อวันอังคาร (29 มกราคม) ที่ผ่านมา มีพลเรือนเสียชีวิตอีก 2 คน จากเหตุที่กองทัพพม่ายิงปืนใหญ่ใส่หมู่บ้านชาวคะฉิ่น



 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ อีกด้านหนึ่ง รองหัวหน้าฝ่ายด้านการต่างประเทศของ KIO เจมส์ ลัม ดอว์ เปิดเผยว่า ได้ยินแผนเกี่ยวกับการเจรจา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ทั้งสองฝ่ายจะตกลงหารือกันที่ไหนและเมื่อไหร่

 

อย่างไรก็ตาม หากการเจรจาครั้งนี้เกิดขึ้นจริง นับเป็นการพบกันครั้งแรกในรอบหลายเดือน โดยการหารือกันครั้งล่าสุดเกิดที่เมืองรุ่ยลี้ ประเทศจีนเมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม การโจมตีในรัฐคะฉิ่นยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดเกิดขึ้นที่หมู่บ้านมะยาง เมืองโมกอง เป็นเหตุให้หญิงคะฉิ่นรายหนึ่งพร้อมลูกชายเสียชีวิต ขณะที่สามีของเธอและลูกคนเล็กได้รับบาดเจ็บ

 

ที่มา Irrawaddy

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น