วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

ยูเอ็นเรียกร้องกองทัพพม่า ยุติโจมตีทางอากาศต่อทหารคะฉิ่น KIA



นายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้กองทัพพม่ายุติการโจมตีทางอากาศต่อกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA) เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยระบุ ให้หาทางแก้ไขวิกฤติความขัแย้ง เพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่ทุกฝ่ายและให้เกิดสันติภาพอย่างยั่งยืน

 



ทั้งนี้ โฆษกของนายบันคีมูน ออกมาเปิดเผยว่า นายบันคีมูนได้รับรายงานการโจมตีทางอากาศในเขตพื้นที่ของทหาร KIA แล้ว และได้เรียกร้องให้ทางกองทัพพม่ายุติการโจมที่จะเป็นอันตรายต่อชีวิตของพลเรือนในพื้นที่ อีกด้านหนึ่งสหรัฐและอังกฤษเองได้แสดงความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้กองทัพพม่ายุติโจมตีทหารคะฉิ่น KIA ด้วยเช่นเดียวกัน

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กองทัพพม่าระบุไม่ได้ใช้เครื่องบินรบโจมตีทหารคะฉิ่น ล่าสุด ทางกองทัพพม่ากลับลำกล่าวยอมรับว่า ได้โจมตีทางอากาศในพื้นที่หล่าจ่าหย่าง ด่านหน้าสำคัญของทหารคะฉิ่น KIA จริง โดยระบุ เพื่อต้องการยึดฐานที่มั่นของตนคืนและเพื่อคุ้มครองเส้นทางลำเลียงเสบียงอาหารให้กับทหารพม่า

 

ล่าสุด มีรายงานว่า ทหารพม่าประชิดเขตเมืองไลซาไม่ถึง 10 กิโลเมตร และยังคงเพิ่มกำลังทหารเข้ามาในพื้นเป็นจำนวนมาก ขณะที่เมืองไลซามีชายแดนติดกับจีนและมีผู้ลี้ภัยสงครามอาศัยอยู่ในเมืองนี้จำนวนหลายหมื่นคน ด้านโฆษกของ KIA เชื่อ รัฐบาลต้องการยึดศูนย์บัญชาการใหญ่ของ KIA ในเมืองไลซาให้สำเร็จ และเชื่อว่าทางกองทัพพม่าจะยังคงโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น