วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลพม่าปฏิเสธใช้เครื่องบินรบโจมตี KIA



รัฐบาลพม่าได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้เครื่องบินรบโจมตีกองทัพพม่าเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army) ที่เขตหล่าจ่าหย่าง ใกล้กับเมืองไลซา เมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา กลับเป็นฝ่ายโจมตีทหารคะฉิ่นว่า ทำลายถนนที่เชื่อมไปยังอำเภอปูเตา ขณะที่สถานการณ์ในรัฐคะฉิ่นยังคงตึงเครียด

 



สำนักข่าวเอพีรายงานตามบทสัมภาษณ์ของพันตรีซอเท ผู้อำนวยการสำนักงานประธานาธิบดีพม่าเปิดเผยว่า เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์ที่ถูกทาง KIA กล่าวหาว่าโจมตี KIA แท้ที่จริงใช้ขนเสบียงอาหารให้กับทหารพม่าในพื้นที่เขตหล่าจ่างหย่าง โดยรัฐบาลอ้างว่า เนื่องจากถนนหลายเส้นถูกทหารคะฉิ่นทำลายได้รับความเสียหาย

 

พันตรีซอเท ยังกล่าวอีกว่า ทางกองทัพพม่าได้รับประกันว่าจะไม่โจมตีเมืองไลซา KIA โดยกล่าวว่า กองทัพใช้เครื่องบินดังกล่าวเพื่อขนส่งอาหารให้กับทหารและชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับแรงงานที่กำลังซ่อมถนนที่ถูกทำลายโดยทหาร KIA

 

ด้านเดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์โจมีทหาร KIA ว่าทำลายเส้นทางที่เชื่อมต่อไปยังอำเภอปูเตา ทำให้ชาวบ้านในอำเภอปูเตาต้องเผชิญกับการขาดแคลนอาหารและทำให้ราคาสินค้ามีราคาสูงขึ้น นอกจากนี้ สื่อของรัฐบาลพม่ายังโจมตีทหาร KIA อีกว่า ทำลายเสาไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองไวหม่อและเมืองมิตจีนาได้รับความเสียหาย ทำให้ประชาชนในเมืองมิตจีนาไม่มีไฟฟ้าใช้

 

ขณะที่ล่าสุด มีรายงานว่า กองทัพพม่ายังคงใช้เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์พร้อมอาวุธเข้าโจมตีใกล้กับหมู่บ้านนัมแซงยอง รัฐคะฉิ่น เมื่อเวลา 08.00น. และโจมตีอีกครั้งเมื่อเวลา 11 .00 น. เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

 

ที่มา Mizzima

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น