วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

ทะเลสาบอินเลผุดโครงการปลูกพืชลดการใช้สารเคมี ขายให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ


กลุ่ม The Inle Special Development Association - ISDA ออกมาเปิดเผยว่า ทางกลุ่มเตรียมที่จะเปิดโครงการปลูกพืชเกษตรกรรมโดยลดการใช้สารเคมี ในสวนแปลงผักลอยน้ำในทะเลสาบอินเล ในเมืองตองจี ทางตอนใต้ของรัฐฉาน อย่างไรก็ตาม กลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคคาดว่าเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

 



มีรายงานว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนเงินจำนวน 24,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากรัฐบาลนอร์เวย์ และได้รับการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศอิสราเอล โดยโครงการนี้จะเริ่มทำในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ ทางกลุ่ม ISDA เตรียมที่นำร่องปลูกพืชลดการใช้สารเคมีในสวนแปลงลอยน้ำในทะเลสาบอินเล 65 แปลง โดยเตรียมปลูกพืชอย่างแตงกวาญี่ปุ่น มะละกอและพืชตระกูลพริกไทย

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายคือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเที่ยวที่ทะเลสาบอินเล โก่ เย เอ ประธานกลุ่ม ISDA เปิดเผยว่า จุดประสงค์ของโครงการนี้ก็คือ ผลผลิตจากการปลูกพืชแบบเกษตรอินทรีย์จะเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรอื่นๆในพม่า อย่างไรก็ตามระบุ ผู้บริโภคในพม่านิยมเลือกที่จะซื้อผักที่มีราคาถูก โดยพืชเกษตรอินทรีย์ยังไม่ใช่ตัวเลือกหลักของผู้บริโภคในพม่า เพราะมีราคาแพงกว่า โก่ เอ เย ยังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะเปลี่ยนนิสัยการกินของประชาชนในพม่า

 

ที่มา Myanmar Times ขอบคุณภาพจาก http://commons.wikimedia.org

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น