วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

องค์กรเอ็นจีโอคะฉิ่นเรียกร้อง ICG งดมอบรางวัลให้ประธานาธิบดีเต็งเส่ง



มีรายงานว่า องค์กรเอ็นจีโอคะฉิ่น 16 กลุ่มได้ส่งจดหมายถึงองค์กรอินเตอร์เนชันแนล ไครซิส กรุ๊ป (International Crisis Group - ICG) หรือองค์กรศึกษาวิจัยระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ให้งดแจกรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสันติภาพสูงสุดแก่ประธานาธิบดีเต็งเส่ง ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนเมษายนของปีนี้ โดยระบุ เต็งเส่งยังไม่สมควรได้รับรางวัลดังกล่าว เนื่องจากสงครามยังเกิดขึ้นในรัฐคะฉิ่น เช่นเดียวกับความรุนแรงยังเกิดขึ้นในรัฐอาระกันและ



 

ทั้งนี้ ในจดหมายระบุว่า สงครามที่กำลังเกิดขึ้นในรัฐคะฉิ่น ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันและเหตุการณ์ปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านเหมืองทองแดงเล็ตปะด่อง ทางภาคกลางของประเทศ ล้วนแล้วอยู่ในความรับผิดชอบของประธานาธิบดีเต็งเส่งโดยตรง โดยทางกลุ่มเอ็นจีโอคะฉิ่นเห็นว่าไม่เหมาะสมหากทาง ICG จะมีการมอบรางวัล เกียรติยศด้านสันติภาพสูงสุดให้กับประธานาธิบดีเต็งเส่งในเวลานี้

 

ทางกลุ่มเอ็นจีโอทั้ง 16 กลุ่ม ยังเรียกร้องให้ทบทวนการแจกรางวัลให้ประธานาธิบดีเต็งเส่ง เพราะจะทำให้ชื่อเสียงของ ICG เองเปรอะเปื้อน โดยทางกลุ่มระบุว่า รัฐบาลพลเรือนชุดใหม่ยังไม่ได้แสดงให้เห็นว่าจะแตกต่างจากรัฐบาลทหารชุดก่อนแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น