วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ซูจีเยือนยุโรป เรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญปี 2008

Suu kui in PLM


มีรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (19 ตุลาคม) ที่ผ่านมา ระหว่างพบกับนาย Jose Manuel Barroso ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) โดยระบุ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ พม่าก็จะไม่สามารถไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยได้


 


“หากรัฐธรรมนูญไม่ได้รับการแก้ไข การเลือกตั้งปี 2015 ก็จะไม่มีเสรีภาพและไม่มีความเป็นธรรม ” นางซูจีกล่าว ทั้งนี้รัฐธรรมนูญที่พม่าใช้อยู่ในปัจจุบันร่างขึ้นโดยรัฐบาลทหาร โดยรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังขัดขวางนางซูจีในการขึ้นเป็นประธานาธิบดีของประเทศ เช่นในรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า ห้ามผู้ที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศแต่งงานกับชาวต่างชาติ หรือมีบุตรที่ถือสัญชาติอื่น ขณะที่บุตรชายทั้งสองของนางซูจีถือสัญชาติอังกฤษ


ขณะที่นาย Jose Manuel Barroso ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า การเลือกตั้งใหญ่ในพม่าปี 2015 ที่จะถึงนี้ต้องมีความน่าเชื่อถือและโปร่งใส ขณะที่ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ นางซูจีมีกำหนดการที่จะหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของ 28 ชาติยุโรป ที่ลักเซมเบิร์ก ขณะที่การเยือนยุโรปในครั้งนี้ นางซูจียังเดินทางไปรับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชน ที่เธอถูกเสนอชื่อให้รับรางวัลนี้เมื่อ 23 ปีก่อน


แปลและเรียบจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น