วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ส.ส.พม่าปฏิเสธการลงโทษประหารชีวิตนักโทษคดีข่มขืนเด็ก

2011_01_26_352Lux_ChildAbuse_ph_Image


มีรายงานว่า ทางสภาล่างของพม่าปฏิเสธที่จะเอากฎหมายโทษประหารชีวิตลงโทษผู้ที่กระทำความผิดข่มขืนเด็ก รวมถึงโทษจำคุกตลอดชีวิตลงโทษผู้ที่พยายามบังคับข่มขืนกระทำชำเราเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปี มีเพียง 19 เสียง จากทั้งหมด 330 เสียงที่ออกเสียงให้นำกฎหมายนี้มาพิจารณา



ขณะที่กฎหมายการลงโทษประหารชีวิตผู้กระทำความผิดในคดีข่มขืนเด็กถูกนำขึ้นมาเสนอต่อสภาโดย นายเต็งยุ้น ซึ่งเขากล่าวว่า กฎหมายเกี่ยวกับการกระทำข่มขืนเด็กฉบับเดิมนั้นผ่อนปรนมากเกินไป การข่มขืนก็ไม่ต่างการฆ่าเด็ก เพราะเด็กถูกทำร้ายร่างกายและทางด้านจิตใจ โดยนายเต็งยุ้นยังกล่าวว่า คนที่ลงมือก่อเหตุข่มขืนก็ควรได้รับโทษประหารชีวิต


นายเต็งยุ้นยังยกตัวอย่างเกี่ยวกับกฎหมายเด็กที่ผ่อนปรนมากเกินไป เช่นในมาตรา 66 ที่ให้จำคุกผู้ผลิตสื่อลามกอนาจารเด็กเพียง 2 ปี และปรับสูงสุดแค่ 1000 จั๊ตเท่านั้น


ทางด้านนายทุน ทุน อู กล่าวว่า คดีข่มขืนที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เป็นเพราะกฎหมายที่อ่อนเกินไป การใช้สารเสพติดและดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุที่ให้ให้มีคดีข่มขืนเพิ่มมากขึ้น ขณะที่มูลนิธิทัมมาดีเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา มีการแจ้งร้องเรียนเกี่ยวกับคดีข่มขืนเด็กในพม่า 880 คดี


แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น