วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ฝ่ายเจรจาสันติภาพพม่าเรียกร้องให้หยุดยิงทั่วประเทศ เพื่อสร้างสันติภาพในพม่า

Burma-Army1

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ฝ่ายคณะทีมเจรจาสันติภาพของพม่าได้ออกมาเตือนว่า หากไม่มีการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ และการเจรจาทางการเมือง เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์การสู้รบ ระหว่างกองทัพพม่าและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยเกิดขึ้นเพิ่มมากขึ้นถึง 65 เปอร์เซ็นต์กว่าในอดีต



“เราจำเป็นต้องหารือทางการเมือง หลังจากการหยุดยิง ไม่เช่นนั้นแล้ว การสู้รบจะกลับมาอีกครั้งและจะเกิดขึ้นมากถึง 65 เปอร์เซ็นต์ ” อู ลา หม่อง ฉ่วย จากคณะทีมเจรจาสันติภาพพม่ากล่าวระหว่างร่วมงานประชุมที่กรุงย่างกุ้งที่ผ่านมา ทางด้านอู อ่อง หน่าย อู จากกลุ่มเดียวกันก็ระบุว่า หลังจากการลงนามหยุดยิง จะต้องตามมาด้วยการเจรจาทางการเมือง เพื่อทำให้ดูน่าเชื่อถือและสร้างสันติภาพให้ยาวนานยิ่งขึ้น โดยรายละเอียดเกี่ยวกับการหารือเจรจาทางการเมืองจะมีการประกาศในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

มีรายงานว่า ผู้นำชนกลุ่มน้อยติดอาวุธจะพบกับคณะทีมเจรจาสันติภาพพม่าที่เมืองไลซา รัฐคะฉิ่น ระหว่างวันที่ 29 -31 ตุลาคมนี้เพื่อลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ นอกจากนี้ในวันที่ 3 พฤศจิกายนจะมีการหารือทบทวนเกี่ยวกับกระบวนการทั้งหมด ทั้งนี้ ทีมคณะเจรจาสันติภาพของพม่าได้ลงนามหยุดยิงกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย 16 กลุ่ม และได้จัดการประชุมพูดคุยกับชนกลุ่มน้อย 130 ครั้ง โดยทีมฝ่ายเจรจาของรัฐบาลพม่าได้หารือกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยเป็นรายๆไป และได้ทำข้อตกลงแตกต่างกันออกไปในแต่ละกลุ่ม

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น