วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ประชาชนในรัฐชินเผชิญกับความอดอยาก หลังฝนตกหนักทำลายนาข้าวเสียหาย

 

A child eats at a temporary camp for people displaced by fighting between government troops and the Kachin Independence Army, or KIA, outside the city of Myitkyina

มีรายงานว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ส่งผลให้พืชผลทางเกษตรของชาวบ้านโดยเฉพาะในเมืองทรางทราง ทิตดิม มินแดท และเมืองปะเล็ตวา รัฐชิน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ประชาชนในรัฐชินกำลังเผชิญกับความอดอยาก

 

มีการเปิดเผยว่า นาข้าวได้รับความเสียหายจากฝนที่ตกหนัก ขณะนี้เริ่มส่งผลให้ราคาข้าวในพื้นที่มีราคาแพงขึ้น ทางด้านชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า สถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายหากสภาพอากาศยังเลวร้ายต่อไป ทางด้านกลุ่ม The Food Security Information Network ออกมายืนยันเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า การขาดแคลนอาหารจะเกิดขึ้นในรัฐชิน เนื่องจากการเก็บเกี่ยวข้าวในฤดูทำนาที่ผ่านมา ไม่เพียงพอต่อความต้องการทางอาหารในปี 2555 นอกจากนี้ ชาวบ้านยังต้องเผชิญกับฝนที่ตกหนักทำนาข้าวได้รับความเสียหายในปีนี้

 

ทางด้าน ส.ส.จากรัฐชินกล่าวว่า เตรียมนำเรื่องนี้ไปหารือในรัฐสภาต่อไปและหาทางช่วยเหลือ ขณะที่ก่อนหน้านี้ในปี 2552 ประชาชนในรัฐชินเคยเผชิญกับการขาดแคลนอาหารอย่างหนัก หลังมีหนูระบาดและกัดกินพืชผลทางเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง และเป็นปีที่ประชาชนในรัฐชินต้องเผชิญกับความอดอยากเลวร้ายสุดในรอบหลายสิบปี

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น