วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พม่าเตรียมออกหนังสือเดินทางแบบปกติให้กับแรงงานในประเทศไทย

Migrants


รัฐมนตรีด้านกระทรวงแรงงานของพม่าออกมาประกาศว่า ทางรัฐบาลพม่าวางแผนที่จะออกหนังสือเดินทางแบบปกติ หรือ พาสปอร์ต เล่มแดงให้กับแรงงานข้ามชาติจากพม่าในประเทศไทย แทนหนังสือเดินทางชั่วคราว โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนหน้านี้เป็นต้นไป



หนังสือเดินทางที่ทางการพม่าเตรียมออกให้นี้เหมือนกับหนังสือเดินทางที่กระทรวงมหาดไทยของพม่าที่กรุงย่างกุ้ง ออกให้กับพลเมืองชาวพม่าทั่วไป ซึ่งหนังสือเดินทางที่ว่านี้จะแทนที่หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตชั่วคราวที่ออกให้กับแรงงานพม่าที่อยู่ในประเทศไทยเพียงแห่งเดียว


ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่พม่าเปิดเผยว่า จุดประสงค์ของการจัดทำหนังสือเดินทางแบบปกติให้กับแรงงานก็เพื่อปฏิบัติต่อแรงงานเฉกเช่นพลเมืองของพม่าคนอื่นๆ โดยทางการพม่าตัดสินใจที่จะออกหนังสือเดินทางแบบปกติให้กับแรงงาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามระบุว่า ทางการพม่าอาจจะไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่จนกว่าสำนักงานตามชายแดนจะเปิดทำการอีกครั้งในเดือนหน้า มีรายงานว่า แรงงานพม่าในอุตสาหกรรมประมงก็จะได้รับหนังสือเดินทางที่ว่านี้


ทั้งนี้ พม่าได้ออกหนังสือเดินทางชั่วคราวให้กับแรงงานข้ามชาติจากพม่าที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2552 เพื่อ ให้แรงงานพม่าอยู่ในสถานะทำงานถูกกฎหมายในประเทศไทย มีรายงานว่า จนถึงขณะนี้ ตัวเลขแรงงานพม่าจำนวน 1.7 ล้านคนได้รับหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตชั่วคราวแล้ว ขณะที่อีก 1.3 ล้านคน ยังไม่มีเอกสารแสดงตน


ทางด้านกลุ่มที่ทำงานเพื่อสิทธิแรงงานเปิดเผยว่า ถึงแม้จะมีความพยายามที่จะทำให้สถานะของแรงงานพม่าถูกกฎหมายในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม แรงงานพม่ายังคงเสี่ยงที่จะถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายหน้าที่เสนอจะช่วยเหลือแรงงานให้เสร็จสิ้นขั้นตอนการลงทะเบียน รวมทั้งถูกแสวงหาผลประโยชน์จากขบวนการค้ามนุษย์เป็นต้น


ขณะที่หนังสือเดินทางแบบปกตินี้ แรงงานพม่าจะได้รับประโยชน์คือสามารถเดินทางได้ใน 10 ประเทศอาเซียน มีรายงานว่า แรงงานข้ามชาติในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมากให้ความสนใจเกี่ยวกับหนังสือเดินทางแบบใหม่นี้ เพราะจะทำให้สามารถเดินทางไปประเทศอื่นได้ นอกเหนือจากประเทศไทย


แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น