วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ทหารพม่าและทหารคะฉิ่น KIA ปะทะกันอีกทางภาคใต้ของรัฐคะฉิ่น กระทบผู้ลี้ภัย

Burma-Army1


เกิดเหตุสู้รบกันอีกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างทหารพม่าและทหารคะฉิ่น KIA ที่เมืองม่านซี ทางภาคใต้ของรัฐคะฉิ่น ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ในเขตควบคุมของทหารคะฉิ่น KIA มีรายงานว่า ทหารพม่าได้เข้ายึดหลายหมู่บ้านในเมืองม่านซี มีชาวบ้านกว่า 2000 คนตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารพม่า


 


มีรายงานว่า ชาวบ้านว่า 2000 คน ซึ่งกระจายอยู่ใน 5 หมู่บ้านของเมืองม่านซี กำลังได้รับผลกระทบด้านอาหาร เนื่องจากทหารพม่ากีดกันไม่ให้หน่วยงานความช่วยเหลือเข้าไปช่วยเหลือด้านอาหาร โดยชาวบ้านบางส่วนได้อพยพไปอยู่ที่โบสถ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยคะฉิ่นเปิดเผยว่า หลังจากที่กองทัพทหารพม่าเข้ามาในเขตหมู่บ้านของเมืองม่านซี ทหารพม่าได้ใช้ปืนยิงใส่ชาวบ้าน นอกจากนี้ยังจับกุมขังและทำร้ายร่างกายผู้นำหมู่บ้านนัมพูกับชาวบ้านอีก 2 คน ก่อนที่ผู้นำคนดังกล่าวจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และขณะนี้ได้รับบาดเจ็บและถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว แต่ยังมีรายงานว่า มีชาวบ้านที่ยังคงถูกกุมขังโดยทหารพม่า


นอกจากนี้ มีรายงานว่า ทหารพม่าที่เข้ายึดเมืองม่านซียังสั่งห้ามชาวบ้านเดินทางเข้าหรือออกจากเมืองม่านซี โดยหากชาวบ้านฝ่าฝืนก็จะถูกยิง อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า มีชาวบ้านเป็นจำนวนมากมากได้หนีไปหลบซ่อนตัวอยู่ในป่าและบางส่วนเดินทางอพยพหนีไปอยู่ที่เมืองบะหม่อ เมืองอีกแห่งหนึ่งของรัฐคะฉิ่น อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวบ้านบางส่วนยังอยู่ในพื้นที่


ทางด้านยูเอ็นได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ชาวบ้านที่ยังอยู่ในเมืองม่านซี และเรียกร้องให้ทหารพม่ายุติกีดกันการให้ความช่วยเหลือแก่ชาวบ้าน อย่างไรก็ตามไม่เป็นที่ทราบชัดเจนว่า กองทัพพม่าหน่วยไหนที่เข้ายึดเมืองม่านซีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์รายงานว่า ทางทหารพม่าเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเข้าไปปราบปรามการลักลอบตัดไม้ผิดกฎหมาย


มีรายงานว่า ว่าได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารคะฉิ่นจากกองพลที่ 3 และทหารพม่าในพื้นที่เมืองม่านซี อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านรายงานว่า ในท้ายที่สุด ทางทหารคะฉิ่นเป็นฝ่ายที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับทหารพม่า เนื่องจาก KIA กำลังมีการเจรจาสันติภาพกับทางรัฐบาลพม่าที่กรุงเนปีดอว์ ทั้งนี้ สถานการณ์ในเมืองม่านซีเกิดขึ้นพร้อมกันในขณะที่ทางรัฐบาลพม่ากำลังจะลงนามหยุดยิงทั่วประเทศกับกลุ่มติดอาวุธทุกกลุ่มในเร็วๆนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น