วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดพม่าทำลายไร่ฝิ่นใน 4 เมืองของรัฐฉาน

[caption id="attachment_5885" align="aligncenter" width="442"]แผนที่รัฐฉานที่แบ่งการปกครองออกเป็น 3 ส่วน เมืองนาย (ในวงกลมสีดำ) อยู่ทางตอนใต้และฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสาละวิน แผนที่รัฐฉาน[/caption]

ทางเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดของพม่าได้ออกมาประกาศว่า เตรียมทำลายไร่ฝิ่น เนื้อที่ 30,000 เอเคอร์ ใน 4 เมืองทางตอนใต้ของรัฐฉานภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดของพม่าระบุว่า ชาวบ้านจะหยุดทำไร่ฝิ่นได้ก็ต่อเมื่อสามารถหาพืชผลทางเกษตรอื่นมาปลูกทดแทนฝิ่นได้



มีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าปราบปรามยาเสพติดพม่าได้ประกาศจะทำลายไร่ฝิ่นใน 4 เมืองทางตอนใต้ของรัฐฉาน เช่นในเมืองโหปง เป็งโหลง เพโคนและเมืองสี่แส่ง โดยจะเริ่มทำลายตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็มีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่พม่าได้ทำลายไร่ฝิ่นในหลายเมืองของรัฐฉานเช่นเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่พม่าเปิดเผยว่า จะเริ่มทำโครงการปลูกพืชทนแทนใน 80 หมู่บ้านของเมืองโหปงและเมืองหลอยแหลม โดยเห็นด้วยว่า ควรให้ความรู้เรื่องการหาพืชทดแทนฝิ่นให้กับชาวบ้าน

ทั้งนี้ พม่าเป็นประเทศที่ผลิตฝิ่นมากที่สุดในโลกรองจากอัฟกานิสถาน โดยรัฐฉานผลิตฝิ่นได้ 90 เปอร์เซ็นต์ ตามข้อมูลของเมื่อปีที่แล้ว มีการปลูกฝิ่นบนเนื้อที่กว่า 1.2 เอเคอร์ในพม่า โดยทางเจ้าหน้าที่พม่าระบุว่า ได้ทำลายไร่ฝิ่นราว 500,000 เอเคอร์ในรัฐฉานเมื่อปีที่แล้ว

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น