วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเยี่ยมพรรคเอ็นแอลดี ในรอบ 20 ปี

610x456xChinese-vice-minister-visits-NLD.-Pic-by-Dwave.jpg.pagespeed.ic.dr9Air6J5q

สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า นาย Ai Ping รองรัฐมนตรีด้านกระทรวงต่างประเทศของจีนได้เยี่ยมและพบปะกับผู้นำพรรคเอ็นแอลดีที่กรุงย่างกุ้ง นับเป็นการพบพรรคเอ็นแอลดีของรัฐบาลจีนครั้งแรกในรอบ 20 ปี



ด้านทินอู สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า การเยี่ยมพรรคเอ็นแอลดีครั้งนี้ นอกจากเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศแล้ว ยังเป็นไปเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเอ็นแอลดีและพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน (CPC) อีกด้วย นับเป็นการเดินทางพบปะกันครั้งแรกในรอบ 20 ปี ทั้งนี้ ทางการจีนได้เดินทางเยี่ยมพรรคเอ็นแอลดีในช่วงปี 2533 หลังพรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้ง

มีรายงานว่า การพบกันเมื่อวันที่ 27 ที่ผ่านมานั้น ทางเจ้าหน้าที่ของทางการจีนได้พบปะกับผู้นำระดับสูงและคณะกรรมกลางของพรรคเอ็นแอลดีเป็นเวลาเกือบหนึ่งชั่วโมง “พวกเขาให้ความสนใจสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพม่าและจีนเท่านั้น พวกเขาไม่ได้พูดถึงเรื่องเขื่อนมิตส่ง เหมืองเล็ตปะด่องหรือท่อส่งก๊าซจีน นอกจากนี้พวกเขาให้ความสนใจเกี่ยวความสัมพันธ์ของพรรคเอ็นแอลดีต่อนานาชาติ โดยเฉพาะหากทางพรรคเอ็นแอลดีก้าวขึ้นมามีอำนาจ เราได้อธิบายไปว่า เราจะทำตามนโยบายของพรรคที่เป็นมิตรกับทุกประเทศ ” นายทินอูกล่าว

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยว่า ในอดีต จีนนั้นไม่มีโอกาสพัฒนาความสัมพันธ์กับพรรคเอ็นแอลดี เนื่องจากรัฐบาลเผด็จการทหาร อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันสถานการณ์ทางการเมืองในพม่าได้เปิดกว้างมากขึ้น ดังนั้นจีนจึงต้องการที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างพรรคการเมืองต่อพรรคการเมือง โดยนับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทางตัวแทนของพรรคเอ็นแอลดีจำนวน 4 คน ได้เดินทางเยือนจีนเช่นเดียวกัน

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น