วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รัฐบาลพม่าเตรียมแต่งตั้งผู้หญิงเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่

deputyminister1_jpg


สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลพม่านั้นเตรียมแต่งตั้งให้นาง ขิ่น ซาน ยี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการวางแผนและ การพัฒนาทางเศรษฐกิจ ให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ของพม่า โดยหากผ่านมติเห็นชอบในรัฐสภาในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้ นางขิ่น ซาน ยีจะเป็นสตรีคนที่สองที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลของประธานาธิบดีเต็งเส่ง



ทั้งนี้ ในคณะรัฐบาลปัจจุบัน มีเพียงนางเมียด เมียด โอ ขิ่น รัฐมนตรีกระทรวงสวัสดิการสังคม บรรเทาทุกข์และการย้ายถิ่นฐานของพม่า เป็นเพียงรัฐมนตรีหญิงเดียว จาก 36 รัฐมนตรี นอกจากนี้ มีผู้หญิงอีก 6 คน ที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี ทั้งนี้พบว่า มีผู้หญิงเพียง 28 คน จากสมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งสองสภาทั้งสิ้น 664 คน นอกเหนือนั้นเป็นผู้ชายทั้งหมด ซึ่งพบว่า เป็นตัวเลขที่น้อยมากที่สุดในโลก ที่ผู้หญิงเข้ามามีบทบาทในสภา


ข่าวนี้ได้สร้างความยินดี เพราะเป็นการให้บทบาทให้ผู้หญิงขึ้นมาตำแหน่งระดับสูงในคณะรัฐบาล นอกจากนี้ เพราะนาง ขิ่น ซาน ยี เป็นนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญ โดยหากผ่านความเห็นชอบในสภาวันที่ 14 นี้ จะทำให้นาง ขิ่น ซาน ยี เป็นรัฐมนตรีหญิงคนที่สองในคณะรัฐบาลชุดนี้


ที่มา Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น