วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

RCSS/SSA เตรียมเลือกผู้นำคนใหม่

5_leaders_RCSS_002


มีรายงาน ในวันนี้ (13 กุมภาพันธ์) ทางสภากองกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA เตรียมเลือกผู้นำคนใหม่ครั้งที่ 4 โดยเปิดให้มีการลงคะแนนตามรูปแบบประชาธิปไตย และจัดขึ้นที่ดอยไตแลง ฐานทัพใหญ่ของ RCSS/SSA มีรายงานว่า เจ้ายอดศึกไม่ได้อยู่ใน 5 รายชื่อที่ถูกเสนอเป็นผู้นำคนใหม่ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หากไม่สามารถลงคะแนนเลือกผู้นำคนใหม่ได้ ทางเจ้ายอดศึกจะรับหน้าที่เป็นผู้นำต่อไป



ทั้งนี้ 5 รายชื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นผู้นำคนใหม่นั้นไม่พบว่ามีชื่อเจ้ายอดศึกรวมอยู่ด้วย เนื่องจากการประชุมประจำปีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางเจ้านยอดศึกได้ขอร้องไม่ให้เสนอชื่อตน โดยเปิดเผยกับสำนักข่าวป๋างโหลงว่า การไม่ให้เสนอชื่อตนครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเพราะเหตุผลว่า อยากหยุดทำงาน แต่ต้องการเปิดโอกาศให้ผู้นำคนใหม่เข้ามาทำงานและมาเรียนรู้งาน ทำงานสืบต่อไป


เจ้ายอดศึกนั้นดำรงตำแหน่งครบวาระแล้ว 4 ปี และเป็นผู้นำ RCSS/SSA มาแล้ว 3 สมัย ขณะที่มีรายงานว่า มีการเปิดให้เจ้าหน้าที่ทหารใน RCSS/SSA และประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ลงคะแนนเลือกผู้นำคนใหม่ ขณะที่รัฐบาลพม่าจับตามองการเลือกผู้นำไทใหญ่คนใหม่อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานออกมาว่า ใครได้เป็นผู้นำคนใหม่ของ RCSS/SSA


แปลและเรียบเรียงจากเว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.panglong.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น