วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พบหยกหนัก 37 ตัน ในรัฐคะฉิ่น

สำนักข่าวดีวีบีรายงานว่า ได้มีการขุดค้นพบหยก ซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 37 ตัน ที่อำเภอไวก่า เขตหมืองหยกผากั้น รัฐคะฉิ่น เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่หลังขุดค้นพบหยกดังกล่าว ทางการพม่าได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ขุดพบหยกอย่างเข้มงวด และไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าใกล้บริเวณดังกล่าว



Jade                                                              ภาพหยกขนาดใหญ่ที่มีการขุดค้นพบ ถ่ายเมื่อปี 2549

 

มีรายงานว่า ทางการพม่าเตรียมที่จะขนย้ายหยกดังกล่าวไปที่อื่น โดยได้มีการนำกำลังทหารเข้ามารักษาความปลอดภัยตามเส้นทางที่จะขนย้ายหยกดังกล่าว โดยไม่อนุญาตให้ชาวบ้านเข้าใกล้พื้นที่ขุดค้นพบหยก ส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่ประกอบอาชีพขุดหยกรายย่อย ขณะที่ชาวบ้านต่างเปิดเผยว่า หยกดังกล่าวมีขนาดเท่ารถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร่ และไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ โดยหากชาวบ้านที่ค้นพบหยกดังกล่าวมีใบประกอบอาชีพถูกต้องตามกฎหมายก็จะได้รับส่วนแบ่ง


ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า เหมืองหยกผากั้นนั้นเป็นแหล่งที่พบหยกชั้นดีในพม่า ในอดีตก็มีการขุดค้นพบหยกที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้มาแล้ว ขณะที่บริษัทที่ประกอบธุรกิจในเหมืองหยกผากั้นส่วนใหญ่เป็นบริษัทของจีนและนักธุรกิจที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลพม่า อย่างไรก็ตามประชาชนจากทั่วประเทศยังคงมุ่งหน้าไปที่เหมือหยกผากั้น รัฐคะฉิ่น  เพื่อหวังมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


 ที่มา DVB


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น