วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แหล่งข่าวเผย กองทัพว้า วางแผนส่งทหารไปฝึกอบรมนักบินที่จีน

8.-300413-UWSA


เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักข่าวอิรวดี รายงานว่า กองทัพว้า ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่ใหญ่ที่สุดในพม่า เตรียมส่งทหารจำนวน 30 นาย เพื่อไปฝึกอบรมนักบินที่ประเทศจีน ขณะที่ข้อมูลนี้ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ KNLA ที่เดินทางเยือนป๋างซาง ฐานทัพใหญ่ของว้าเมื่อเร็วๆนี้



“ทางว้าเปิดเผยว่า ได้คัดเลือกทหารจำนวน 30 นายที่เป็นมืออาชีพ โดยจะฝึกอบรมนักบินให้กับทหารเหล่านี้ พวกเขาไม่ได้บอกถึงวัตถุประสงค์การฝึกทหารของพวกเขา แต่ผมคิดว่า พวกเขามีแผนการใหญ่ทางทหาร ” เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army -KNLA) คนหนึ่งกล่าว แต่ไม่ได้เปิดเผยตัว


เรื่องนี้ได้รับการยืนยันเช่นเดียวกันจากเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพกะเหรี่ยงแดงอย่าง พรรค ก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (Karenni National Progressive Party - KNPP) ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากทั้งจาก KNLA และ KNPP ซึ่งไปเยือนเมืองป๋างซางเมื่อเร็วๆนี้ ต่างออกมาเปิดเผยตรงกันโดยเชื่อว่า ทางกองทัพว้าน่าจะมีเฮลิคอปเตอร์อยู่ในครอบครองจำนวน 2 ลำ โดยยังกล่าวว่า เคยเห็นเฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่ฐานทัพใหญ่ของกองทัพว้า นอกจากนี้ กองทัพว้ามี จรวดแบบพื้นสู่อากาศและจรวดแบบอากาศสู่อากาศและอาวุธอื่นๆ แหล่งข่าวเปิดเผย


ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน ปีที่แล้ว บริษัทเจนส์ อินฟอร์เมชัน กรุ๊ป (Jane’s Information Group) ได้ออกมาเปิดเผยว่า จีนนั้นได้ขายเฮลิคอปเตอร์รุ่น Mil Mi-17 ‘Hip’ ติดจรวดแบบอากาศสู่อากาศ TY-90 ให้กับทางว้า


อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับรายงานนี้ ทั้งจีนและว้าต่างได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม ทางว้ายอมรับว่า มีเฮลิคอปเตอร์อยู่ 1 ลำ แต่ได้เอาเครื่องยนต์ออกทั้งหมด ซึ่งสำหรับตั้งแสดงไว้ให้ประชาชนทั่วไปดูเท่านั้น


ทั้งนี้ กองทัพว้าเป็นกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่ใหญ่สุด มีกำลังพลทหารประมาณ 25,000 นาย โดยว้าได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าครั้งล่าสุดเมื่อปีปลายปี 2554 มีรายงานว่า ครั้งที่ทหารพม่าโจมตีทางอากาศต่อกองทัพคะฉิ่น KIA เมื่อปี 2555 มีรายงานว่า ทางกองทัพว้าได้สนับสนุนและช่วยเหลือ KIA โดยการยิงจรวดตอบโต้กองทัพพม่า


แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น