วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

RCSS/SSA เผย ในรอบ 4 ปี มีชายไทใหญ่ร่วมกองทัพเกือบ 5 พันคน

RCSS_SSA_on_7_Feb_2014


มีรายงานว่า การประชุมและการเลือกผู้นำสภากอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ดอยไตแลง ในที่ประชุมมีการเปิดเผยว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา RCSS/SSA มีกำลังทหารเพิ่มมากขึ้น โดยมีทหารใหม่ผู้รักชาติมาร่วมกับกองทัพแล้วเกือบ 5000 คน


ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีรายงานว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มีทหารใหม่เข้าร่วม RCSS/SSA จำนวน 4,954 คน นอกจากนี้ยังได้เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลานี้ ได้มีการปะทะกับทหารพม่า 323 ครั้ง โดยทหารพม่าบาดเจ็บ 436 คน เสียชีวิต 431 คน ยึดอาวุธปืนจากฝ่ายตรงข้ามได้ 131 กระบอก อย่างไรก็ตาม ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความสูญเสียฝ่ายตน นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า มีสมาชิกของ RCSS/SSA จำนวน 999 คน ที่ได้ถอนตัวจากกองทัพ


RCSS/SSA ซึ่งมีเจ้ายอดศึกเป็นผู้นำนั้น ก่อตั้งขึ้นมาหลังจากที่ขุนส่าวางอาวุธให้กับกองทัพพม่าในปี 1996 โดยทางเจ้ายอดศึกพร้อมทหารไทใหญ่ที่ไม่ยอมวางอาวุธยังคงจับปืนต่อสู้กับทหารพม่า ในปี 1999 ได้มีการตั้งให้ดอยไตแลงเป็นฐานทัพใหญ่ของ RCSS/SSA อย่างไรก็ตาม แม้ทาง RCSS/SSA จะลงนามหยุดยิงกับกองทัพพม่าแล้วเป็นเวลา 2 ปี แต่ก็พบว่าทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะกันอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน


แปลและเรียบเรียงจาก www.panglong.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น