วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวไทใหญ่ร่วมจัดวันชาติอย่างยิ่งใหญ่

Shan_National_Day_67_2014_002


เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันชาติไทใหญ่ มีรายงานว่า ชาวไทใหญ่ในหลายเมืองของรัฐฉาน รวมถึงชาวไทใหญ่ในต่างประเทศ และตามชายแดนไทย - พม่า ได้ร่วมกันจัดงานวันชาติไทใหญ่ ขณะที่บนดอยไตแลง ซึ่งเป็นฐานทัพใหญ่ของกองทัพรัฐฉานใต้ SSA- S มีรายงานว่า ปีนี้มีการจัดงานวันชาติอย่างยิ่งใหญ่



วันชาติของไทใหญ่ปีนี้ครบรอบ 67 ปี ในหลายเมืองของรัฐฉานได้ร่วมกันจัดงานวันชาติ เช่นทางภาคใต้มีการจัดงานที่เมืองปั่น ลางเคือ น้ำจ๋าง ป๋างโหลง ลายค่า และที่เมืองหลวง ตองจี ขณะที่ทางภาคเหนือมีการจัดงานวันชาติที่เมืองสี่ป้อ จ๊อกเม เมืองน้ำคำ ขณะที่ทางภาคตะวันออก จัดที่เมืองท่าขี้เหล็ก รวมถึงยังมีการจัดงานที่มัณฑะเลย์และที่ย่างกุ้ง เช่นเดียวกับที่คนหนุ่มสาวได้ร่วมกันจัดงานที่เชียงใหม่ด้วย


ทั้งนี้ กิจกรรมในวันชาติไทใหญ่ หลักๆมีการแสดงความเคารพธงชาติไทใหญ่และร้องเพลงชาติไต (ไทใหญ่) มีการอ่านเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของวันชาติไทใหญ่ และพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ทุกๆปี วันที่ 7 กุมภาพันธ์ตรงกับวันชาติไทใหญ่ หรือที่เรียกกันอีกหลายชื่อ คือวันเมิงไต (วันรัฐฉาน) วันเคือไต (วันเชื้อชาติไต) โดยเมื่อวันที่ 7 เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2490 ผู้นำสภารัฐฉาน ซึ่งขณะนั้นคือ เจ้าขุนปานจิ่ง เจ้าฟ้าเมืองน้ำสั่น (เชื้อสายดาระอั้ง) ได้เลือกเอาวันที่ 7 เดือนกุมภาพันธ์เป็นวันชาติไทใหญ่ รวมถึงได้มีการประกาศใช้ธงชาติไทใหญ่และเพลงชาติไทใหญ่ เป็นเครื่องหมายให้กับทุกเชื้อชาติในรัฐฉาน


แปลและเรียบเรียงจากเว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.panglong.org/ขอบคุณรูปจาก Asian Fame Media Group

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น