วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นักข่าวถูกจับ หลังแฉกองทัพมีเอี่ยวโรงงานอาวุธเคมี

Unity


ทางการพม่าในกรุงย่างกุ้งและในภาคมะกวยได้จับกุมตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงและนักข่าวท้องถิ่นของหนังสือพิมพ์ “Unity Weekly” โดยการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อเดือนที่แล้ว ทางหนังสือพิมพ์ดังกล่าวตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับโรงงานผลิตอาวุธเคมีลับ ในเมืองเพาก์ ภาคมะกวย ซึ่งในรายงานระบุว่า อดีตนายพลทหารพม่าและกองทัพพม่ามีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้



มีรายงานว่า เมื่อเช้าวันเสาร์(1 กุมภาพันธ์)ที่ผ่านมา นายติ่นซาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหนังสือพิมพ์ “Unity Weekly” ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวไปโดยไม่มีหมายค้น หรือแจ้งข้อกล่าวหา ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่นายติ่นซานจะถูกจับกุมตัว ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวดีวีบีว่า นาย ลู หม่อ หน่าย นักข่าวท้องถิ่นรายหนึ่งได้ถูกจับกุมตัว ซึ่งน่าเกี่ยวข้องกับรายงานที่ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับโรงงานผลิตอาวุธเคมีในเมืองเพาก์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา


ในรายงานระบุว่า อดีตนายพลทหารพม่า ผู้เชียวชาญจากจีน รวมถึงกองทัพพม่าได้ร่วมกันสร้างโรงงานอาวุธเคมี โดยนายติ่นซานยังระบุว่า ทางการพม่าได้สั่งเก็บหนังสือพิมพ์ฉบับที่ตีพิมพ์เรื่องโรงงานอาวุธเคมีทั่วประเทศ หรือถึงสั่งเก็บสำเนารายงานดังกล่าวที่สำนักงานหนังสือพิมพ์ Unity Weekly


ทางด้าน ลิน ลิน ภรรยาของนาย ลู หม่อ หน่ายเปิดเผยกับสำนักข่าวดีวีบีว่า สามีของเธอนั้นกำลังถูกตั้งข้อหาเปิดเผยข้อมูลลับของรัฐบาล ซึ่งอาจจะถูกลงโทษหนักถึงขั้นประหารชีวิต โดยยังเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่รู้ว่า สามีของเธอนั้นถูกย้ายไปกุมขังที่ไหน


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางด้านกลุ่มองค์กรสื่อของพม่าอย่าง Interim Myanmar Press Council ได้ออกมาโจมตีการกระทำดังกล่าวของทางการพม่า โดยระบุการกระทำเช่นนี้ถือเป็นการคุกคามสื่ออย่างรุนแรง และยังไม่สามารถรับรองการให้เสรีภาพสื่อในพม่าได้


ที่มา DVB /3 กุมภาพันธ์ 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น