วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

รัฐบาลพม่าปฏิเสธให้เงินบำนาญ “ตานฉ่วย” เดือนละ 10 ล้านจั๊ต

610x525x6.-Than-Shwe.jpg.pagespeed.ic.49Hr8b1vuR


มีรายงานว่า รัฐบาลพม่าได้ออกมาปฏิเสธรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เปิดเผยว่า รัฐบาลปัจจุบันนั้นได้ให้เงินเดือนบำนาญแก่นายพลอาวุโสตานฉ่วย อดีตผู้นำเผด็จการทหารเดือนละ 10 ล้านจั๊ต หรือมากกว่าเดือนละ 3 แสนบาท ทั้งนี้ นายพลอาวุโสถือเป็นนายพลที่มีตำแหน่งสูงสุดในกองทัพพม่า ก่อนที่จะถ่ายโอนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือนในปี 2554



หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นพม่าชื่อ “the Myanmar Herald” ได้ออกมารายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม ปี 2554 ฝ่ายหน่วยงานที่รับผิดชอบเงินบำนาญ ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงการคลังของพม่า ได้ให้เงินบำนาญแก่นายพลตานฉ่วยเดือนละ 10 ล้านจั๊ต หรือมากกว่าสามแสนบาท และนายพลหม่องเอ อดีตผู้นำหมายเลข 2 เดือนละ 8 ล้านจั๊ต (ประมาณ 268,783 บาท) ในหนังสือพิมพ์ยังเปิดเผยแต่ไม่ระบุถึงแหล่งข่าวว่า ก่อนหน้านี้ครั้งหนึ่ง ตานฉ่วยนั้นเคยได้รับเงินบำนาญพิเศษถึง 230 ล้านจั๊ต หรือ 230,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,420,903 บาท)


อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ทางนาย เยทุต ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารและเป็นโฆษกของสำนักประธานาธิบดีเต็งเส่ง ได้ออกมาปฏิเสธว่ารายงานดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยเปิดเผยกับสำนักข่าวอิรวดีว่า ทางตานฉ่วยนั้นได้รับเงินบำนาญโดยดูจากจำนวนปีที่เข้ารับราชการ เหมือนเช่นเดียวกับข้าราชการทหารคนอื่นๆ แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวเลขเงินเดือนบำนาญที่ตานฉ่วยได้รับในแต่ละเดือน โดยอ้างเป็นเรื่องส่วนบุคคล


ตานฉ่วยนั้นเข้ารับราชการทหารเป็นเวลา 58 ปี อย่างไรก็ตาม ภาพของตานฉ่วยไม่ค่อยปรากฎและเก็บตัวอย่างเงียบๆ หลังจากที่เขาลงจากอำนาจ แต่เชื่อกันว่า ตานฉ่วยนั้นยังคงมีอิธิพลต่อรัฐบาลพม่าปัจจุบัน สำนักข่าวอิรวดีเปิดเผยว่า ก่อนที่จะตานฉ่วยจะเกษียนตัวเอง เคยได้รับเงินเดือนละ 1.4 ล้านจั๊ต (ประมาณ 47,038 บาท) พันโทรายหนึ่งซึ่งเกษียนราชการแล้ว แต่ไม่ขอออกมาเปิดเผยชื่อระบุว่า เขาได้รับเงินบำนาญเดือนละ 150,000 จั๊ตต่อเดือน (ประมาณ 4,839 บาท) และได้รับเงินบำนาญพิเศษ 7 ล้านจั๊ต (234,017 บาท) โดยพันโทรายนี้เชื่อว่า ตานฉ่วยนั้นน่าจะได้รับเงินบำนาญพิเศษหลายล้านจั๊ต หากดูจากตำแหน่งและปีเข้ารับราชการ


ในรายงานยังเปิดเผยว่า นายฉ่วยหม่าน ซึ่งเคยเป็นผู้นำทางทหารอันดับ 3 เมื่อปี 2554 ก็ได้รับเงินบำนาญเดือนละ 5 ล้านจั๊ต เช่นเดียวกับประธานาธิบดีเต็งเส่งที่คาดว่า น่าจะได้รับเงินเดือนตามตำแหน่งเดือนละ 5 ล้านจั๊ต (ประมาณ 167,196 บาท)เช่นเดียวกัน ทางด้าน พี ตาน สมาชิกรัฐสภาจากรัฐอาระกัน กล่าวว่า จากรายงานดังกล่าวเชื่อว่า รัฐบาลพม่าไม่น่าจะอนุมัติเงินบำนาญจำนวนมหาศาลให้กับตานฉ่วย และไม่เคยมีรายจ่ายดังกล่าวถูกหยิบยกหรือได้รับความเห็นชอบจากในรัฐสภา แต่ระบุ หากเป็นเรื่องจริง ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายทุจริต


ใช้อัตราแลกเปลี่ยนจากเว็บไซต์ http://www.xe.com


ที่มา Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น