วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

พม่าและชนกลุ่มน้อยร่วมหารือร่างข้อเสนอหยุดยิงทั่วประเทศ


rsz_1ceasefire


มีรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ ที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ทางตัวแทนรัฐบาลพม่า และตัวแทนจากชนกลุ่มน้อยติดอาวุธได้พบหารือกันในกรุงย่างกุ้ง เพื่อร่วมกันร่างข้อเสนอหยุดยิงทั่วประเทศ โดยมีตัวแทนจากรัฐสภาและกองทัพเข้าร่วมประชุมด้วย



การพบหารือกันครั้งนี้ พบมีหลายกลุ่มที่ไม่เคยเข้าร่วมการประชุมมาก่อนได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมในครั้งนี้ เช่น กองทัพว้า สภากกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA-S ภายใต้เจ้ายอดศึก กองกำลังเมืองลา กลุ่มพันธมิตรนักศึกษาพม่าเพื่อประชาธิปไตย (ABSDF) และสภาสังคมนิยมแห่งชาตินากาแลน (National Socialist Council of Nagaland) โดยแต่ละกลุ่มได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมกลุ่มละ 5 คน ทางด้านนายพล กันมอ รองผู้นำจากกองทัพคะฉิ่น KIA กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่มีกลุ่มปฏิวัติ 21 กลุ่มเข้าร่วม ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์


ทาง ซาไล เลียน มัง ซาคอง จาก แนวร่วมแห่งชาติชิน (Chin National Front) เปิดเผยกับสำนักข่าวดีวีว่า กลุ่มที่เข้าร่วมทั้งหมดเห็นด้วยตามข้อเสนอที่ได้ประชุมที่มิตจีนา รัฐคะฉิ่น และการประชุมที่ ลอคีลา รัฐกะเหรี่ยง โดยการประชุมแบ่งออกเป็น 7 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ หลักการขั้นพื้นฐาน ส่วนที่ 2 คือ จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ ส่วนที่ 3 คือ ให้เกิดการหยุดยิง ส่วนที่ 4 เรื่องที่เกี่ยวข้องใดๆที่จะเสริมสร้างการหยุดยิง ส่วนที่ 5 การเจรจาทางการเมือง ส่วนที่ 6 การวางแผนในอนาคต และส่วนที่ 7 คือ ในหัวข้อ เป็นเรื่องทั่วไป


ในขณะที่ความพยายามสร้างสันติภาพและการหยุดยิงดำเนินไปในพม่า ทางประธานาธิบดีเต็งเส่ง มีความมั่นใจว่า สงครามการเมืองที่ยืดเยื้อมาตลอด 60 กว่าปีในพม่าจะยุติในเร็ววันนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยอีก 2 กลุ่มที่ยังไม่ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่านั่นคือ กองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA และ กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง (Ta'ang National Liberation Army) และยังพบการสู้รบเกิดขึ้นในพื้นที่ของทั้งสองกลุ่ม ซึ่งอยู่ในรัฐคะฉิ่นและในรัฐฉาน


แปลและเรียบเรียงจาก DVB


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น