วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

กลุ่มองค์กรไทใหญ่เรียกร้องรัฐบาลพม่ายุติโครงการเขื่อนในรัฐฉาน

nawng-pha-man-toung


กลุ่มองค์กรภาคสังคมไทใหญ่ 12 กลุ่ม ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติโครงการเขื่อนบนแม่น้ำสาละวินและและแม่น้ำม้า ในรัฐฉาน โดยทั้งหมดแสดงความกังวลว่า โครงการเขื่อนที่จะเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่สร้างเขื่อน


ในแถลงการณ์ร่วมระบุว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ทางกระทรวงพลังงานของพม่า บริษัทสัญชาติพม่า International Group of Entrepreneurs-IGE และบริษัท Hydrochina Corporation ของจีน ได้ประชุมกับประชาชนในเมืองต้างยาน ทางภาคเหนือของรัฐฉาน เพื่อเผยแพร่เกี่ยวกับแผนโครงการเขื่อนหนองผา บนแม่น้ำสาละวิน และเขื่อนมานตอง บนแม่น้ำม้า ทั้งนี้ในแถลงการณ์ร่วมขององค์กรไทยใหญ่ระบุว่า แสดงความเป็นห่วงต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำทั้งสองสาย หากโครงการเขื่อนเกิดขึ้น โดยทางกลุ่มได้เรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการดังกล่าวในรัฐฉาน ในแถลงการณ์ระบุว่า แม่น้ำสาละวินและแม่น้ำม้าได้หล่อเลี้ยงชาวไทใหญ่มาหลายชั่วอายุคนอย่างยั่งยืน ถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่าและไม่ควรนำไปขายให้ประเทศจีน ในแถลงการณ์ระบุ


ตามรายงานพบว่า บริษัทลงทุนด้านพลังงานของจีน Hydrochina Corporation ได้รับลงนามและได้รับสัปทานเป็นเวลา 40 ปีในโครงการเขื่อนเหล่านี้ โดยไฟฟ้าราว 90 เปอร์เซ็นต์ที่ผลิตได้จากเขื่อนจะถูกขายไปยังจีน ขณะที่ 10 เปอร์เซ็นต์จะถูกนำมาใช้ในพม่า ทางด้านจายเครือแสงตั้งข้อสังเกตว่า สถานการณ์สู้รบในรัฐฉานล้วนมีความเกี่ยวข้องกับโครงการเขื่อนและเรื่องผลประโยชน์แทบทั้งสิ้น


แปลและเรียบเรียงจาก SHAN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น