วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

ไทใหญ่ปะทะว้า ขัดแย้งเรื่องทำเหมืองทอง

610x343x5.-SSA-clash.jpg.pagespeed.ic.sWCD9iEi79


มีรายงานว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารไทใหญ่สภากองกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA –S ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก ได้เกิดปะทะกับทหารว้า (๊UWSA) สาเหตุการปะทะกัน น่าจะมาจากการทำเหมืองทองของว้า ในเมืองปั่น ทางภาคใต้ของรัฐฉาน ซึ่งอยู่ในเขตควบคุมทหารไทใหญ่



ทางด้านเจ้าหน้าที่ทหารจากฝ่ายไทใหญ่ออกมาเปิดเผยว่า เหตุปะทะเกิดขึ้นเมื่อเช้าวันเสาร์(5 มีนาคม) ที่ผ่านมา สาเหตุมาจากที่ทางว้ายังคงทำเหมืองทองต่อไป ในเขตควบคุมของทหารไทใหญ่ ในเมืองปั่น ทางภาคใต้ของรัฐฉาน ซึ่งอยู่ใกล้กับแม่น้ำสาละวิน ขณะที่เขตควบคุมของว้านั้นอยู่ทางทิศตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน ใกล้กับเมืองโต๋น ซึ่งพบว่า ทางทหารว้ารักษาความปลอดภัยให้กับบริษัทเหมืองทองของตนอยู่เป็นประจำ ซึ่งอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน ขณะที่เขตควบคุมของทหารไทใหญ่ในเมืองปั่นนั้น อยู่ทางทิศตะวันตกของแม่น้ำสาละวิน


ทางทหารไทใหญ่เปิดเผยว่า เหตุปะทะได้เกิดขึ้น หลังทหารว้าได้ข้ามแม่น้ำมาทางทิศตะวันตกของแม่น้ำสาละวิน มีรายงานว่า ทหารว้าเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย ทางด้านเจ้าหน้าที่ของทหารไทใหญ่ประจำในเมืองปั่น ซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยตนได้กล่าวว่า การประทะครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะทางว้าไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องที่ให้หยุดดำเนินการทำเหมืองทองในเขตควบคุมของทหารไทใหญ่


ทางฝ่ายทหารไทใหญ่กล่าวว่า ทางว้าจะต้องออกจากในพื้นที่ของตน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดสู้รบต่อไป พร้อมกับกล่าวว่า ผู้นำทั้งสองฝ่ายควรหันหน้าเจรจากันดีกว่าแก้ปัญหาด้วยกำลังทหารห้ำหั่นกัน


ที่มา Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น